Tuyển sinh đại học 2025 TP.HCM: Chuyên gia giải mã sức hút của ngành Truyền thông Đa phương tiện

Không chỉ giải mã sức hút của ngành Truyền thông Đa phương tiện, các chuyên gia còn giúp các thí sinh phân biệt rõ ngành này với ngành Marketing, Báo chí và khám phá danh sách các trường đại học, cao đẳng hàng đầu tại TP.HCM.

Truyền thông Đa phương tiện là gì? Phân biệt với Marketing và Báo chí

Một trong những vấn đề lớn nhất mà thí sinh gặp phải là sự mơ hồ trong việc phân biệt các ngành gần giống nhau. PGS.TS Vũ Quang Hào, chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đã đưa ra những hình dung rõ ràng gỡ rối cho các bạn trẻ.

PGS.TS Vũ Quang Hào, chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tư trong chương trình “Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025” diễn ra ngày 19/7 tại TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

“Bây giờ có khá nhiều học sinh nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Truyền thông. Dễ hiểu bởi Marketing có sử dụng công cụ là truyền thông, nhưng trên thực tế đây là những ngành khác nhau”, ông Hào phân tích.

Ngay cả trong lĩnh vực truyền thông, sự nhầm lẫn còn lớn hơn. Ông Hào cho biết: “Nói về truyền thông, cũng rất nhiều học sinh nhầm lẫn giữa các ngành: Truyền thông, Báo chí và Tuyên truyền. Các em có thể tưởng tượng đây là ba vòng tròn giao nhau mà phần tương đồng rất ít, phần khác biệt lại nhiều hơn”.

Hiểu đơn giản, nếu Báo chí tập trung vào việc đưa tin xác thực, Tuyên truyền nhắm đến việc định hướng tư tưởng, thì Truyền thông Đa phương tiện tập trung vào việc sử dụng các công cụ công nghệ hiện đại để sáng tạo và sản xuất các sản phẩm truyền thông nhằm đạt một mục tiêu cụ thể (thương mại, giải trí, giáo dục…).

Vì sao ngành Truyền thông Đa phương tiện lại “hot”?

Vậy tại sao ngành Truyền thông Đa phương tiện lại thu hút sự quan tâm lớn đến vậy? Theo PGS.TS Vũ Quang Hào, sức hút của ngành đến từ ba yếu tố cốt lõi.

Thứ nhất, cơ hội việc làm rộng lớn. Theo ông Hào, thị trường lao động của sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện không chỉ giới hạn trong các cơ quan, doanh nghiệp mà còn mở ra một “sân chơi” khổng lồ trên mạng xã hội, nơi các bạn trẻ có thể tự do khởi nghiệp, trở thành những nhà sáng tạo nội dung độc lập.

“Thế giới của chúng ta là thế giới kết nối, vì thế mạng xã hội còn phát triển mạnh mẽ và quyết định nhiều vấn đề đời sống. Do vậy, nhu cầu nguồn nhân lực sẽ rất mạnh mẽ,” ông Hào khẳng định.

Thứ hai, khuyến khích sự sáng tạo. Ông Hào cho rằng, đây là ngành học mà ở đó, sự sáng tạo của người học được đặt lên hàng đầu. Với truyền thông, mỗi người luôn luôn phải làm ra sản phẩm. ” Ngành này cho các bạn cơ hội đó,” ông Hào nói.

Thứ ba, tiệm cận công nghệ và mỹ thuật. Sinh viên Truyền thông Đa phương tiện không chỉ học về ý tưởng mà còn được đào tạo bài bản về công nghệ, các phần mềm thiết kế, dựng phim, làm kỹ xảo, kết hợp với tư duy mỹ thuật ứng dụng để tạo ra những sản phẩm bắt mắt, thu hút, đặc biệt là hướng đến đối tượng giới trẻ trên không gian số.

Hàng nghìn học sinh đã có mặt tại chương trình “Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025” diễn ra ngày 19/7 tại TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Minh

Lời khuyên chọn ngành Truyền thông Đa phương tiện từ chuyên gia

Trước thực trạng có khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành, PGS.TS Vũ Quang Hào cho rằng đã đến lúc các bạn trẻ cần lắng nghe bản thân. “Tôi nghĩ rằng các bạn học sinh nên nghĩ đến câu “thích gì làm nấy”. Sở thích của thời đại hiện nay nghiêng nhiều sang sáng tạo. Những ngành có nhiều cơ hội cho sáng tạo và chế tạo, các bạn nên lưu tâm hơn”.

Ông cũng đưa ra lời khuyên thực tế rằng không nên quá lo lắng “5 năm nữa ra trường làm gì”. Thay vào đó, có hai năng lực quan trọng cần trang bị bao gồm khả năng thích ứng với từng ngành học, nghề nghiệp, sự thay đổi của xã hội và tinh thần “học đuổi theo”. “Nhận thức rằng 4 năm đại học là không đủ, việc tự học, học tập suốt đời để bắt kịp công nghệ và xu hướng mới là yếu tố quyết định sự thành công”, ông Hào khẳng định.

Theo Báo Dân Việt

Đường dẫn: https://danviet.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-2025-tphcm-chuyen-gia-gia-ma-suc-hut-nganh-truyen-thong-da-phuong-tien-d1348937.html

Tin tức khácXem thêm