Chatbot NTTU

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tập huấn ứng dụng AI trong kiểm tra – đánh giá người học

NTTU – Vừa qua, tại cơ sở Xóm Chiếu, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã diễn ra buổi tập huấn chuyên đề “Thiết kế công cụ gián tiếp để đo lường mức độ đạt được chuẩn đầu ra và Ứng dụng AI trong rà soát phương pháp kiểm tra, đánh giá người học bảo đảm sự tương thích định hướng với chương trình đào tạo”. Chương trình thu hút gần 160 giảng viên và cán bộ phụ trách bảo đảm chất lượng đến từ 27 đơn vị đào tạo và hỗ trợ đào tạo trực thuộc Trường

Nội dung buổi tập huấn do PGS.TS. Huỳnh Khả Tú – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Đào tạo, ĐHQG TP. HCM  và TS. Lê Duy Tân – Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP. HCM, đồng sáng lập AIoT Lab VN trình bày, chia sẻ và hướng dẫn thực hành.

Đông đảo quý thầy cô tham dự chương trình

Cải tiến chương trình đào tạo từ dữ liệu đo lường chuẩn đầu ra

Ở phần đầu chương trình, PGS.TS. Huỳnh Khả Tú – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Đào tạo, ĐHQG TP. HCM tập trung hướng dẫn giảng viên quy trình cải tiến học phần và chương trình đào tạo dựa trên kết quả đo lường chuẩn đầu ra học phần (Course Learning Outcome – CLO) và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (Program Learning Outcome – PLO). PGS.TS. Huỳnh Khả Tú nhấn mạnh: “Kết quả đo lường chỉ thực sự có ý nghĩa khi được chuyển hóa thành hành động cải tiến cụ thể ở từng học phần và toàn chương trình đào tạo”.

PGS.TS. Huỳnh Khả Tú trình bày tại buổi tập huấn

Nội dung chia sẻ tập trung vào bốn phần trọng tâm:

    • Cách phân tích và cải tiến học phần từ kết quả đo lường CLOs;
    • Điều chỉnh chương trình đào tạo dựa trên kết quả đo lường PLOs;
    • Khai thác hiệu quả khảo sát gián tiếp để bổ trợ cho đo lường đánh giá trực tiếp;
    • Thực hành lập kế hoạch cải tiến cụ thể cho môn học hoặc chương trình đào tạo theo chu trình PDCA (Plan – Do – Check – Act), bảo đảm sự gắn kết giữa giảng dạy – học tập – kiểm tra đánh giá.

Trí tuệ nhân tạo – công cụ nâng chất giảng dạy và học tập

Song song đó, TS. Lê Duy Tân – Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP. HCM, đồng sáng lập AIoT Lab Việt Nam, dẫn dắt phiên thực hành, cho thấy AI không chỉ “tăng tốc” tác vụ mà còn chuẩn hóa quy trình chuyên môn của giảng viên.

TS. Tân hướng dẫn thực hành ứng dụng AI trong rà soát phương pháp kiểm tra, đánh giá người học bảo đảm sự tương thích định hướng với chương trình đào tạo

Ba nội dung thực hành chính gồm:

    • AI hỗ trợ kiểm tra–đánh giá (thiết kế đề thi bám sát CLOs, phân tích kết quả để nhận diện nhóm sinh viên chưa đạt CLOs, gợi ý biện pháp khắc phục);
    • AI hỗ trợ dạy & học (NotebookLM để nghiên cứu, tạo study guide/sơ đồ tư duy; ChatGPT/Gemini để thiết kế hoạt động giảng dạy–học tập phù hợp cấp độ nhận thức);
    • AI hỗ trợ lập kế hoạch cải tiến (thiết lập quy trình PDCA và sơ đồ Gantt bằng Mermaid, tự động hóa dạy học với Canva Magic Studio).

Bên cạnh đó, mô hình ChatGPT Study & Learn được giới thiệu như một cơ chế tự học có hướng dẫn, giúp sinh viên tóm tắt – phản tư – cá nhân hóa lộ trình. Thông qua buổi tập huấn, giảng viên thực hành theo prompt, thực hành trên dữ liệu của đơn vị làm mẫu, hoàn toàn sẵn sàng đưa AI vào chu trình cải tiến học phần và chương trình đào tạo của đơn vị mình ngay sau tập huấn, nâng chất lượng giảng dạy, học tập và kiểm tra đánh giá.

Hướng tới văn hóa chất lượng, cải tiến chất lượng đào tạo liên tục

Buổi tập huấn không chỉ dừng lại ở hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, giới thiệu công cụ, mà còn là dịp củng cố tư duy cải tiến dựa trên dữ liệu thực tế đo lường mức độ đạt được chuẩn đầu ra của người học và công nghệ hiện đại: từ kết quả đo lường chuẩn đầu ra, giảng viên rà soát mức độ tương thích giữa nội dung – phương pháp – hình thức đánh giá, ứng dụng AI để tự động hóa phân tích và lập kế hoạch cải tiến theo chu trình PDCA, đồng thời theo dõi tác động qua từng chu kỳ đo lường để bảo đảm những cải tiến đi vào thực chất.

Cán bộ, giảng viên thực hành ngay tại buổi tập huấn

Không khí làm việc sôi nổi tập trung với những bài tập thực hành thiết thực và phản hồi chéo giúp lan tỏa các mô hình cải tiến đơn giản nhưng hiệu quả cho Khoa/Viện.

Kết thúc chương trình, giảng viên ghi nhận AI như “trợ giảng số”, không thay thế con người mà chuẩn hóa quy trình, tối ưu thời gian, nâng chất giảng dạy – học tập. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình nâng cao năng lực giảng viên của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhất quán với mục tiêu “Đổi mới sáng tạo – Cải tiến liên tục – Nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng số hóa.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

Tin: ThS. Lê Thanh Tú – PGĐ Trung tâm Khảo thí

Ảnh: Media

Tin tức khácXem thêm