Tọa đàm “Nếp áo – Nếp nhà – Nếp văn hóa”: Hành trình gìn giữ và phát huy nếp áo bà ba
NTTU – Sáng ngày 14/02/2025, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã diễn ra buổi tọa đàm “Nếp áo – Nếp nhà – Nếp văn hóa” thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà thiết kế thời trang của làng mốt Việt
“Nếp áo – Nếp nhà – Nếp văn hóa” là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng sinh viên với cuộc thi “Design contest áo bà ba”. Tọa đàm có sự tham gia của TS. Lý Thị Mai – Nhà tâm lý, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Trang Phục Việt; nhà thiết kế Mi Trang – Nhà sáng lập dự án “Tôi yêu áo bà ba”, cùng các cộng sự thuộc dự án: nhà thiết kế Quỳnh Paris – Trưởng ban giám khảo, ông Nguyễn Anh Luân – Phó giám đốc điều hành dự án, doanh nhân Phạm Thị Thu An – Đại sứ dự án, CEO Lê Thắng – đại sứ dự án…
Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có sự tham gia của TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng nhà trường, Viện trưởng Viện Thiết kế và Kinh doanh sáng tạo; TS. Vũ Huyền Trang – Trưởng ngành Thiết kế thời trang; ThS. Phạm Văn Đạt – Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và Việc làm sinh viên; ThS. Dương Thị Kim Xoa – Phó trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và Việc làm sinh viên; cùng các thầy cô là giảng viên Viện Thiết kế và Kinh doanh Sáng tạo, trưởng/phó các đơn vị, phòng ban, khoa, viện, trung tâm trực thuộc của Trường.
Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo khách mới, nhà thiết kế và giảng viên, sinh viên NTTU
Phát biểu tại toạ đàm, TS. Trần Ái Cầm cho rằng “Áo bà ba là một biểu tượng của sự giản dị, thanh lịch và duyên dáng của người Việt Nam. Đây không chỉ là một trang phục, mà còn là một phần của nét đẹp văn hóa vô giá, được lưu giữ và truyền thừa qua nhiều thế hệ. Việc củng cố, kế thừa và sáng tạo dựa trên nền tảng truyền thống nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một điều hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Là một trong những trường đại học tiên phong với mô hình đại học đổi mới sáng tạo, với giá trị văn hóa: Nhân văn – Hạnh phúc”, việc gìn giữ và không ngừng lan tỏa, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp luôn là định hướng phát triển của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành”.
Đồng thời, TS. Trần Ái Cầm hi vọng thông qua toạ đàm các em sinh viên sẽ được truyền tiếp thêm “lửa” vào lòng trân quý đối với cái hồn của dân tộc mình và góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu, lan tỏa hình ảnh “áo bà ba” rộng khắp cộng đồng. Việc làm của các em sinh viên và cũng là thế hệ trẻ chính là phương thức hiệu quả để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá độc đáo này, góp phần vào sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.
TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhận quà lưu niệm từ nhà thiết kế Mi Trang – nhà sáng lập dự án “Tôi yêu áo bà ba”
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, nhà thiết kế Mi Trang, ông Nguyễn Anh Luân, bà Lê Thắng, bà Nguyễn Thị Thu An đã lần lượt có bài chia sẻ về chiếc áo bà ba, từ sự xuất hiện của chiếc áo, form dáng, ý nghĩa của của 5 chiếc nút áo gắn với “nhân – lễ – nghĩa – trí – tín”, vai trò của chiếc áo bà ba trong cuộc sống và công việc và hơn cả là sự quan trọng trong giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ đó hun đúc nên lòng yêu văn hóa, yêu truyền thống của thế hệ học sinh sinh viên – những thế hệ trẻ của đất nước.
Các khách mời tham gia tọa đàm
Tại tọa đàm, nhà thiết kế Mi Trang và TS. Vũ Huyền Trang cũng đã cung cấp cho sinh viên ngành Thiết kế thời trang – Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thêm những gợi mở về việc thiết kế về chất liệu, màu sắc và những thông tin về cuộc thi thiết kế áo bà ba “Vẻ đẹp Việt”.
Nhà thiết kế Mi Trang và TS. Vũ Huyền Trang phổ biến thể lệ cuộc thi thiết kế áo bà ba đến sinh viên tham gia chương trình
Thời gian tổ chức:
- Hạn nộp bản phác thảo: 20/02/2025
- Vòng sơ khảo: 28/02/2025
- Vòng chung kết: 30/03/2025
Cơ cấu giải thưởng:
- Giải quán quân: 10 triệu đồng kèm cúp, 01 vé máy bay khứ hồi tham quan Nhật Bản, thẻ thành viên Ruby của WOL trị giá 2.000 USD.
- Giải quán quân: 7 triệu đồng kèm cúp, thẻ thành viên Gold của WOL trị giá 1.000 USD.
- 8 giải khuyến khích, mỗi giải gồm: cúp, thẻ thành viên Silver của WOL trị giá 500 USD.
- Giải đặc biệt của NTT WOL: 5 triệu đồng kèm cúp, thẻ thành viên Diamond của WOL trị giá 3.000 USD.
- Giải cho trường có nhiều thí sinh đoạt giải: cúp, 01 vé máy bay khứ hồi tham quan Nhật Bản kèm 100 tài khoản thành viên WOL trị giá 100 USD/tài khoản.
Quyền lợi:
- Quán quân và á quân sẽ được mời tham gia chương trình AOBABA SHOW với các nhà thiết kế nổi tiếng tổ chức năm 2025
- Top 10 sẽ được ưu tiên tham gia chương trình giao lưu văn hóa cùng dự án “Tôi yêu áo bà ba”.
Tọa đàm “Nếp áo – Nếp nhà – Nếp văn hóa” đã khép lại với nhiều thông tin bổ ích về cuộc thi thiết kế áo bà ba và việc bảo tồn và phát huy giá trị áo bà ba. Hi vọng thông qua toạ đàm này, sinh viên sẽ có thêm nhiều kiến thức về trang phục áo bà ba, thêm yêu lại trang phục truyền thống này đồng thời góp phần giữ gìn hồn dân tộc trong nhịp sống hiện đại.
Hương Nguyễn (ICDB)