Quản trị khách sạn chuẩn quốc tế – Đón đầu xu hướng sau đại dịch

NTTU – 2020–2021 là giai đoạn khủng hoảng của ngành du lịch – khách sạn toàn cầu vì chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều tập đoàn, công ty, khách sạn lớn nhỏ buộc phải đóng cửa hoặc vận hành cầm chừng, gây ảnh hưởng lớn cho người lao động. Tuy nhiên, trong năm nay, sự bùng nổ du lịch sau đại dịch đã tạo nên cú tăng vọt về nhu cầu nhân sự ngành khách sạn, mở ra nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên với mức thu nhập đầy hứa hẹn

Du lịch Việt Nam khởi sắc và “cơn khát” nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Quản trị khách sạn

Theo thống kê về nhu cầu nhân lực ngành quản trị khách sạn thế giới và Việt Nam, tổng số lao động làm việc trong ngành trên toàn cầu năm 2019 là hơn 318 triệu lao động, dự báo đến năm 2029, con số này sẽ tăng lên 420 triệu. Tại Việt Nam hiện có hơn 4 triệu lao động làm việc trong ngành, dự báo cho đến năm 2029 con số này tăng lên 4,57 triệu. Cũng theo số liệu của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mỗi năm, toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động, song thực tế hiện nay lượng sinh viên du lịch – khách sạn hàng năm ra trường chỉ đạt khoảng 15.000 người, và chỉ hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Đặc biệt là các khách sạn xa trung tâm hay tại các địa phương có du lịch phát triển mạnh, nguồn nhân lực luôn là vấn đề gây “đau đầu” đối với các chủ cơ sở vì tình trạng thiếu hụt trầm trọng.

Ngành quản trị khách sạn tại Việt Nam đang đối mặt với thực trạng “cao thiếu, yếu thừa”

Mặc dù nhu cầu nhân lực thiếu là vậy nhưng có một thực tế đáng quan tâm là tỷ lệ thất nghiệp của ngành quản trị khách sạn lại vô cùng cao và có xu hướng tăng qua từng năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sinh viên thiếu kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ còn hạn chế dẫn đến quá trình phục vụ khách hàng không mang lại hiệu quả cao, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Theo tính toán, năng suất lao động của nguồn nhân lực tại Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực và đang bị các nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia “lấn lướt”. Do đó, phần lớn các khách sạn 4-5 sao của Việt Nam đều có lao động nước ngoài nắm giữ các vị trí quan trọng.

Cử nhân Quản trị khách sạn tại NIIE: Tập trung vào “chất”, giỏi ngoại ngữ, vững nghiệp vụ, tự tin đón đầu xu hướng

Với định hướng đào tạo ứng dụng thực hành, tập trung phát triển không chỉ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là ngoại ngữ, kỹ năng mềm, trí thông minh cảm xúc (EQ), chương trình cử nhân Quản trị khách sạn chuẩn quốc tế tại Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE) luôn được đánh giá là chiếc chìa khóa để phá vỡ “nghịch lý” nhu cầu việc làm cao nhưng nhân sự lại thiếu chất lượng hiện nay. Khi theo học, sinh viên sẽ được đào tạo qua 6 lớp tiếng Anh tăng cường trải dài trong 2 năm, tương đương khoảng 600 giờ và từ mất nền tảng đến trình độ chuẩn B2 (tương đương IELTS 5.5 – 6.0), đủ điều kiện để giữ các vị trí quan trọng trong khách sạn từ 3 sao trở lên. Cùng với đó, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xử lý đặt vấn đề, xử lý tình huống; quy cách ứng xử trong môi trường đa văn hóa; tác phong chuyên nghiệp; tư duy phản biện, khởi nghiệp hay trí thông minh cảm xúc (EQ) sẽ được đào sâu và phát triển tự nhiên bằng các bài luận trong giờ lý thuyết, vấn đề trong tiết thực hành hay các buổi giao lưu, hoạt động ngoại khóa.

Cảm nhận của sinh viên khi theo học ngành Quản trị khách sạn tại NIIE

Về nghiệp vụ chuyên môn, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sẽ được chú trọng vào kiến thức, kinh nghiệm thực tế thay vì lý thuyết thông thường. Ngay từ những năm học đầu tiên, sinh viên đã có cơ hội được kiến tập, tham quan quy trình làm việc tại doanh nghiệp. Đan xen trong suốt quá trình học 3,5 năm là các buổi workshop, lắng nghe chia sẻ thực tế từ giảng viên doanh nghiệp – trưởng phòng, giám đốc, quản lý cấp cao tại các tập đoàn, khách sạn lớn. Gần đây nhất, các sinh viên khóa K19 ngành Quản trị khách sạn tại NIIE đã có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu cùng ThS. Eddie Lim (Giám đốc Thương hiệu và Marketing của Tập đoàn Đông Phương, người có hơn 42 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành và quản trị khách sạn, là cố vấn cấp cao cho nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước). Một điểm cộng mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi theo học tại NIIE, đó là“đặc quyền” tham gia thực tập quốc tế tại Ý và Mỹ. Nghe thôi đã thấy hấp dẫn rồi, phải không nào?

Hình ảnh buổi giao lưu giữa sinh viên khóa K19 ngành Quản trị khách sạn và ThS. Eddie Lim, Giám đốc Thương hiệu và Marketing của Tập đoàn Đông Phương

Bằng những điểm mạnh kể trên, trong nhiều năm qua, cử nhân NIIE sau khi tốt nghiệp luôn tự tin ứng tuyển vào các khách sạn lớn có yếu tố nước ngoài và nhận được đánh giá cao từ các nhà tuyển dụng. Nếu bạn muốn tìm hiểu và trải nghiệm sự khác biệt tại giảng đường NIIE, hãy để lại thông tin qua http://xettuyen.niie.edu.vn/. Còn nếu học phí là vấn đề làm bạn bận tâm, đừng lo vì trong năm 2022, 100% tân sinh viên sẽ được hưởng chính sách học bổng 20% học phí toàn khóa cùng ưu đãi 7.000.000 đồng học phí học kỳ đầu tiên và bộ quà tặng NTTU trị giá 500.000 đồng dành cho 200 bạn nhập học đầu tiên. Nhanh tay đăng ký thôi nào 2k4 ơi!

Viện NIIE

Tin tức khácXem thêm