Nâng cao năng lực bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới
NTTU – Chiều 06/8, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức báo cáo chuyên đề “Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành” cho cán bộ quản lý, nhân viên, giảng viên Nhà trường.
Tham dự chương trình có sự hiện diện của: TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; TS. Nguyễn Tuấn Anh – Phó hiệu trưởng, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế NTT; cùng với đó là sự có mặt của Quý thầy cô là trưởng/phó các đơn vị, cán bộ, giảng viên, nhân viên phụ trách công tác đảm bảo chất lượng tại các phòng ban, khoa/viện, trung tâm.
Đảm bảo chất lượng luôn được Nhà trường chú trọng đặc biệt, xem đây là công tác và định hướng phát triển lớn của trường
Ngành giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi (2025) mang đến nhiều cơ hội và thách thức mới cho các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt có nhiều tác động đến công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Theo TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, công tác bảo đảm chất lượng căn cứ theo dự thảo Luật Giáo dục đại học 2025 có nhiều thay đổi trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. Hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong chính là nền móng vững chắc để thực hiện: tự đánh giá, đánh giá/kiểm định chất lượng giáo dục đại học cũng như xếp hạng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo.
TS. Cầm yêu cầu các phòng ban, khoa/viện, trung tâm theo sát các thay đổi trong Luật giáo dục đại học, đồng thời cập nhật, cải tiến chất lượng bên trong
Không chỉ có kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, TS. Trần Ái Cầm còn chỉ ra nhiều thay đổi lớn của Thông tư 04/2025 quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học về quy định, cách tiếp cận đánh giá/kiểm định chất lượng, bộ tiêu chuẩn, …. Điều này đòi hỏi công tác bảo đảm chất lượng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cần chủ động tiếp cận, cập nhật bên cạnh việc xây dựng chiến lược, kế hoạch đảm bảo và kiểm định chất lượng và kế hoạch cải tiến phù hợp. Bên cạnh các hoạt động rà soát thiết kế chương trình đào tạo, bảo đảm nguồn lực và cơ sở vật chất, chương trình đào tạo cần chú trọng theo dõi, đánh giá tác động chương trình đào tạo, xếp hạng ngành.
Tại buổi báo cáo chuyên đề, ThS. Nguyễn Thị Anh Đào – Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng đã chia sẻ các nội dung cần lưu ý của Thông tư 04/2025 và giới thiệu lộ trình đánh giá nội bộ, kiểm định chương trình đào tạo giai đoạn 2026 – 2030.
Lộ trình kiểm định giai đoạn 2026 – 2030 được phòng Đảm bảo chất lượng chia sẻ tại buổi tập huấn
Nhiều ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ được quý thầy cô đưa ra tại buổi tập huấn
Đến nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng trong nước và khu vực với 52 lượt chương trình đào tạo, trong đó có 7 chương trình đã hoàn thành chu kỳ 2. Bên cạnh đó, Nhà trường còn đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (chu kỳ 2) theo TT 12/2017 với tỷ lệ 97%; có 11 CTĐT đạt gắn sao theo UPM.
Sau buổi chuyên đề, các khoa sẽ triển khai thảo luận, trao đổi để thống nhất, thực hiện đăng ký lộ trình tự đánh giá, đánh giá nội bộ, kiểm định chương trình đào tạo, gắn sao, xếp hạng, là cơ sở cho Nhà trường có sự phân bổ, đầu tư phù hợp. Dự kiến tiếp theo Nhà trường tổ chức chuyên đề Ứng dụng công nghệ số trong Đảm bảo chất lượng và xếp hạng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
Việc xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định cơ sở giáo dục cũng như chương trình đào tạo thông qua các cơ sở kiểm định uy tín trong nước và Quốc tế là một chiến lược lâu dài của Nhà trường. Chiến lược phát triển Trường ĐH Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035, trong đó có mục tiêu chiến lược “Khẳng định vị thế của Nhà trường trong nước, khu vực và quốc tế thông qua hoạt động gắn sao, xếp hạng và đối sánh chất lượng”.
Thực hiện: Hồng Quang
Ảnh: Media