Một ngành học trong khối ngành dịch vụ, đón đầu xu thế việc làm với mức lương phải “xuýt xoa”

NTTU – Là ngành học mũi nhọn trong chiến lược đưa ẩm thực Việt ‘vươn tầm’ ra thế giới, ngành Quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống luôn được các bạn trẻ năng động, yêu thích ẩm thực và kinh doanh quan tâm lựa chọn.

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý khách sạn, nhà hàng về phương diện văn hóa ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện…Với ngành học này, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh các dịch vụ về nhà hàng và ẩm thực như: quản trị chất lượng du lịch, phân tích du lịch, phương pháp xây dựng khẩu phần, thực đơn, dinh dưỡng học,…


Theo World Travel and Tourism Council, năm 2023 ngành du lịch nói chung và các lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống – khách sạn nói riêng cần nguồn nhân lực lên đến 113.400 người hàng năm với các công việc thuộc lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đây chính là cơ hội cho những bạn trẻ theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống lựa chọn môi trường làm việc đầy hấp dẫn.

Nhóm ngành dịch vụ du lịch – khách sạn – nhà hàng là một trong 4 nhóm ngành tuyển dụng nhân sự nhiều nhất trong những năm qua. Với con số 40.000 lao động mới, ngoài TP.HCM và Hà Nội là hai thị trường tuyển dụng lớn nhất nước thì đa số các tỉnh thành thuộc 7 vùng du lịch lớn của cả nước đang cần nguồn nhân lực trẻ, giỏi chuyên môn nghề nghiệp.

Theo ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia về thị trường lao động- Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM dự báo trong giai đoạn 2022-2030, nhu cầu nhân lực nhóm ngành du lịch- nhà hàng- khách sạn- dịch vụ chiếm tỉ trọng đến 8% trong tổng nhu cầu nhân lực. Mặt khác, theo thống kê từ World Travel and Tourism Council năm 2023, ngành du lịch nói chung và lĩnh vực nhà hàng dịch vụ ăn uống nói riêng cần nguồn lao động lớn, lên đến 113.400 người mỗi năm. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ lựa chọn cho mình môi trường làm việc đầy hấp dẫn.

Với những con số trên, có thể dự đoán trong 5 đến 10 năm tới, ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sẽ còn mở rộng và phát triển hơn nữa, do đó sinh viên theo học ngành này hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm.

Hệ thống thực hành ngay tại trường: Hành trang chuyên môn bài bản: Được biết, năm 2018, khoa Du lịch đã xây dựng khu tổ hợp thực hành nhà hàng và khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ các khu chức năng như nhà hàng, quầy pha chế, bếp Âu – Á, bếp bánh, buồng phòng và lễ tân… Sinh viên ngay từ năm thứ nhất đã được thực hành tại đây.

Tại đây, các bạn sinh viên sẽ được giảng viên hướng dẫn và thực hành những kỹ năng cần thiết của một nhân viên thực thụ tại khách sạn, nhà hàng cao cấp; từ nhân viên lễ tân, nhân viên buồng phòng, nhân viên phục vụ, bartender cho đến đầu bếp. Khoa Du lịch cũng cho biết những căn phòng này luôn rộng cửa đón chờ những bạn học sinh phổ thông trung học đến tham quan và trải nghiệm để họ có thêm thông tin trước khi chọn ngành học.

Giờ học doanh nghiệp: ‘ Sao Michelin’ cho tác phong chuyên nghiệp: Cộng đó, khoa cũng chú trọng phối hợp với nhiều khách sạn 4 -5 sao trong nước và quốc tế như New World, Continental Sài Gòn, Gala Center, InterContinental Phú Quốc, khách sạn Hokutoso (Nhật Bản)…để mang đến cơ hội cho sinh viên thực tập, đây được xem là cơ hội để các bạn có thể cập nhật kỹ năng mà còn mở rộng nhận thức, tư duy hơn. Qua những chuyến đi này, sinh viên tự tin và năng động hơn, ra trường có thể hòa nhập ngay với môi trường làm việc.

Giao lưu quốc tế liên tục: Mục tiêu quốc tế hóa giáo dục được NTTU rất ưu tiên. Nhà trường không ngừng tăng cường mở rộng hợp tác đa phương với các trường, viện, doanh nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế, để nâng cao liên kết đào tạo, hội nhập và phát triển. Không gói gọn trong nước, sinh viên còn có cơ hội đi thực tập tại Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan… Ngoài việc trải nghiệm, tích lũy những kiến thức thực tiễn trong môi trường làm việc quốc tế, thậm chí sinh viên còn được hưởng lương xứng đáng trong quá trình thực tập. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên đón tiếp hàng trăm sinh viên từ các nước Cannada, Anh, Phillipines, Ukraine… đến tham quan và học tập cùng SV NTTU.

Thử sức cùng “Big Event”, để dễ dàng hình dung công việc: Với học phần Chuyên đề tốt nghiệp sinh viên vận dụng được kiến thức đã học trong suốt 3 năm học để thực hiện một dự án khởi nghiệp, tổ chức một sự kiện chuyên về văn hoá, du lịch, ẩm thực mang tính thực tiễn cao. Ngoài ra, trong khuôn khổ hoạt động chuyên đề tốt nghiệp, sinh viên phải tiến hành các hoạt động khởi nghiệp để gây quỹ hoạt động chuyên đề, bán vé sự kiện chuyên đề, marketing, truyền thông, quản lý vận hành nhóm, quản trị dự án… dưới sự đồng hành của “cố vấn chuyên môn” – các giảng viên giàu kinh nghiệm.

Mỗi phần công việc như thế đều là một “bài tập” đầy thử thách, đồng thời cũng là cách các nhà quản trị tương lai phát triển kỹ năng xây dựng kế hoạch, làm việc nhóm, tổ chức công việc, quản lý thời gian. Ứng dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào môi trường thực tế như: Vận dụng các kỹ năng giao tiếp cùng với các quan hệ cá nhân, tập thể trong thực hiện chuyên đề tốt nghiệp; Xây dựng đề cương của chuyên đề tốt nghiệp; Xây dựng kế hoạch kinh doanh như: xây dựng sản phẩm, chi phí, giá thành, giá bán, truyền thông – marketing, bán hàng và phân tích kết quả kinh doanh sẽ đạt được của chuyên đề, phân bổ công việc và tiến độ thực hiện chuyên đề thực hành, các nguồn lực về tài chính. Tổ chức thực hiện chuyên đề: chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng cơ cấu tổ chức, nêu được chức năng, vai trò và nhiệm vụ của từng vị trí. Chuẩn bị nguồn lực tài chính dành cho kinh doanh.

Cơ sở vật chất: Sinh viên chủ động chọn lựa địa điểm để tổ chức buổi bảo vệ thực hành chuyên đề kinh doanh cho phù hợp với quy mô và kinh phí của đồ án, những yếu tố này rất cần trong môi trường thực tế.

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết chủ một tập đoàn kinh doanh phở từng chia sẻ người không biết nấu ăn thì càng kinh doanh tốt. Bởi theo tâm lý, những người biết nấu ăn giỏi, nấu ăn ngon thì lại càng “cứng đầu”. Thế nhưng quản trị nhà hàng là nghề cần phải linh hoạt, chiều lòng người khác.

“Chúng ta làm dịch vụ mà, cần tâm lý tốt, tâm lý vững. Khách chê món này nấu dở mà quạu là không được. Nấu ăn ngon cũng làm được nghề này. Nhưng quản trị tốt sẽ tốt hơn, chúng ta biết các bộ phận trong nhà hàng, biết lập kế hoạch, việc gì làm trước, sau… Ông chủ một tập đoàn cà phê nổi tiếng của Mỹ còn không biết gì về nấu ăn, pha chế, nhưng biết quản trị và rất thành công”, thạc sĩ Trương Quang Trị nói.


Với vốn kiến thức và kỹ năng chuyên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể tự tin làm việc tại các chuỗi nhà hàng lớn hoặc các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới với các vị trí như:
• Chuyên viên tổ chức sự kiện, yến tiệc, hội thảo, hội nghị
• Chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, chuỗi nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện…
• Chuyên viên quản trị dịch vụ ẩm thực, quản trị nhân sự, quản trị quầy bar
• Chuyên viên sales và Marketing cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tin tức khácXem thêm