Hội thảo “Vai trò của trường đại học với việc học tập suốt đời của người lớn”

NTTU – Ngày 30/10/2018, Trung ương Hội khuyến học Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Mở TP. HCM tổ chức chương trình “Vai trò của trường đại học với việc học tập suốt đời của người lớn”. Hội thảo do GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội khuyến học Việt Nam chủ trì.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp, kinh nghiệm từ các trường, các nhà quản lý, người học để làm thế nào các trường đại học phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng, thu hút người học thông qua các chương trình hấp dẫn không chỉ tại trường mà ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng, tại các doanh nghiệp…

Hội thảo thu hút đông đảo các đơn vị giáo dục tham gia trong đó có ĐH Nguyễn Tất Thành

Phát biểu tại hội thảo GS. TS. Nguyễn Thi Doan cho rằng trường đại học phải là nơi giúp giải quyết các vấn đề cốt lõi trong phát triển đất nước. Đặc biệt là trước yêu cầu của nền kinh tế kết nối, học tập và học tập suốt đời là con đường duy nhất để phát triển bền vững, là chìa khóa của mọi thành công. Học tập suốt đời phải được coi là bản năng của tất cả mọi người. Thực tế đã chứng minh một quốc gia muốn phát triển về khoa học công nghệ và tăng trưởng kinh tế bền vững thì nhất thiết phải có 2 yếu tố: Một hệ thống giáo dục đại học hoàn chỉnh, đẳng cấp quốc tế và một lực lượng lao động chất lượng tốt, mà lực lượng lao động này phần lớn do chính các trường đại học cung cấp.

GS. TS. Nguyễn Thi Doan cho rằng Kinh tế tri thức của Việt Nam tụt hậu khá xa so với các nước khác

Hiện nay, các trường đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực cần thiết để phục vụ hầu hết yêu cầu về vị trí công tác ở tất cả các khu vực kinh tế. Bên cạnh đó, giáo dục đại học còn có nhiệm vụ quan trọng là tạo ra các cơ hội cho mọi người được học tập suốt đời, tạo điều kiện và sẵn sàng cập nhật các kiến thức, kỹ năng thường xuyên theo nhu cầu của xã hội. Bởi vì thực tế một số người sau khi tốt nghiệp đại học, trường nghề hoặc chưa học qua trường lớp sau khi thi tốt nghiệp THPT… luôn có nhu cầu học tập nâng cao trình độ, trau dồi tri thức mới phục vụ nhu cầu công tác hoặc cuộc sống. Những thách thức về chất lượng nguồn nhân lực hiện nay đòi hỏi các trường đại học phải có chương trình đào tạo lại đáp ứng yêu cầu, thay đổi nhanh hơn phương pháp đào tạo theo hướng mở.

Trong bài tham luận trình bày tại hội thảo, TS. Trần Ái Cầm, đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng đã phân tích khái niệm mở trong xã hội đồng thời phân tích các giai đoạn phát triển cũng như giới thiệu 10 phương diện của giáo dục mở và mối quan hệ với học tập suốt đời và học tập cá nhân hóa của thời đại Công nghiệp 4.0. Bài tham luận cũng đã phác họa đặc điểm của giáo dục mở của thế giới dưới các khía cạnh tiếp cận, đại học mở, MOOC và tính mở bên trong và giữa các trường đại học.

Tại Hội thảo nhiều đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến về phương thức học tập, điều kiện học tập và cơ hội học tập suốt đời của mọi người trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ. Theo đó, trong bối cảnh hiện nay CNTT nền tảng ioT không chỉ là cầu dẫn mà còn là một phương thức học tập, nghiên cứu chủ yếu của mọi người.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tin tức khácXem thêm