Với trái tim tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, chiến sĩ Mùa hè xanh ngôi trường mang tên Bác “dấn thân – chia sẻ – trưởng thành”

NTTU – Với hành trang mang theo là tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, các chiến sĩ Mùa hè xanh của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) đã chọn “dấn thân – chia sẻ – trưởng thành” thay vì trở về nhà sau những ngày học tập căng thẳng. Tuổi trẻ NTTU khao khát mang lại nhiệt huyết, quyết tâm và tinh thần tình nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên khắp Tổ quốc, với phương châm “Đến dân mến, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ.”

Mang trong mình hành trang của tuổi trẻ và trái tim đầy yêu thương, các chiến sĩ tình nguyện đã viết nên những câu chuyện đẹp, lan tỏa thông điệp tích cực tới cộng đồng. Hành trình “Tiếp sức người bệnh” tại bệnh viện Chợ Rẫy và các hoạt động ý nghĩa tại Đồng Tháp không chỉ là những trải nghiệm đáng nhớ mà còn là dấu ấn khó phai, minh chứng sống động cho tinh thần xung kích và tình nguyện của tuổi trẻ NTTU. Mỗi giọt mồ hôi, nụ cười, và cái nắm tay động viên đã thắp lên hy vọng, mang lại niềm tin và sự ấm áp cho biết bao người dân.

Nhiều việc làm thiết thực đồng hành với người bệnh
Trong khuôn khổ chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh NTTU năm 2024, Đội hình Mùa hè xanh khối ngành Sức khoẻ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã phối hợp cùng với đội ngũ chuyên môn từ bác sĩ, dược sĩ từ Bệnh viên Nhân dân Gia Định tổ chức chương trình “Blouse trắng tình nguyện” thực hiện khám bệnh, sàng lọc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 250 người dân thuộc đối tượng chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Đại diện của Đội hình Mùa hè xanh khối ngành Sức khoẻ NTTU trao tặng 2 tủ thuốc Y tế cho 2 trường tiểu học trên địa bàn xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp

Trên tinh thần lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, thông qua chương trình, các chiến sĩ Mùa hè xanh khoa Y luôn nỗ lực lấy chuyên môn kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho người dân và chăm lo thể chất, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn với người dân tại xã biên giới về việc tiếp cận các dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Cũng tại chương trình, đội hình Mùa hè xanh khối ngành Sức khoẻ NTTU đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: Trao tặng 20 suất học bổng khuyến khích học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 02 tủ thuốc Y tế cho 02 trường tiểu học trên địa bàn…

Các chiến sĩ trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh NTTU năm 2024 đang tận tình hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân

Bên cạnh đó, cũng có thể kể đến đội hình “Tiếp sức người bệnh” Là một trong những đội hình được thành lập trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh NTTU năm 2024 đã và đang phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các chiến sĩ Mùa hè xanh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Với tinh thần nhiệt huyết, một trái tim đầy yêu thương, các sinh viên tình nguyện đội hình “Tiếp sức người bệnh” đã phát huy rất tốt vai trò hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy – một trong những bệnh viên có số lượng người bệnh đông nhất TP.HCM. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, khắc phục được tình trạng mất trật tự trong thời điểm bệnh viện quá tải, từng bước xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện hơn đối với bệnh nhân.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, các tình nguyện viên được phân công hỗ trợ ở nhiều vị trí như khu khám bệnh, khu tất toán BHYT, khu tim mạch,… Để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao, trước khi thực hiện nhiệm vụ các tình nguyện viên đều được tập huấn kỹ càng về sơ đồ bệnh viện, quy trình khám bệnh, kỹ năng giao tiếp, tư vấn cho bệnh nhân. Các sinh viên tình nguyện của đội sẽ đảm nhận các nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn người bệnh thực hiện quy trình khám chữa bệnh: Hướng dẫn người bệnh lấy số thứ tự, đến các điểm phòng khám, các khoa cận lâm sàng thực hiện chỉ định của bác sĩ, nhận thuốc tại quầy thuốc bệnh viện; giúp đỡ những người di chuyển khó khăn như người bệnh nặng, người già, người khuyết tật; tiếp nhận những vướng mắc của người bệnh báo lại nhân viên y tế giải quyết kịp thời….

Hình ảnh các tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn bệnh nhân trong quy trình khám chữa bệnh, thể hiện sự tận tâm và trách nhiệm của sinh viên Nguyễn Tất Thành

Sau hơn 2 tháng vận hành, hoạt động của đội hình đã được đông đảo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ghi nhận. Hòa chung với màu áo blouse trắng của y bác sĩ, là màu áo xanh nhiệt huyết của tuổi trẻ. Không tiền công, không kinh phí hỗ trợ nhưng ngày ngày những chiến sĩ tình nguyện vẫn đến bệnh viện, bận rộn với công việc hướng dẫn, phục vụ bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, lắng nghe những mong muốn và yêu cầu từ bệnh nhân.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Mỗi chiến sĩ là một đại sứ cho tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ NTTU, lan tỏa những hành động đẹp. Tôi tin rằng, trải nghiệm trong chiến dịch Mùa hè xanh sẽ giúp các bạn trưởng thành và góp phần xây dựng thế hệ trẻ NTTU đầy trách nhiệm, sáng tạo và nhân ái. Chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động tình nguyện suốt năm học với mô hình “Mỗi Đoàn – Hội Sinh viên khoa gắn với một địa phương”. Đoàn – Hội sinh viên NTTU cũng sẽ nâng cao chất lượng hoạt động bằng cách phát huy chuyên môn của sinh viên, tiếp tục gắn kết với các địa phương và mở rộng địa bàn tình nguyện. Các chương trình như Trung thu cho em, Blouse trắng tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Thứ 7 tình nguyện sẽ tiếp tục được tổ chức.”

Lan toả tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc
Trong từng nhịp sống của dân tộc, lá cờ Tổ quốc luôn hiện hữu như một biểu tượng thiêng liêng, gắn liền với bao khát vọng tự do và độc lập. Vừa qua, đội hình chiến sĩ Mùa hè xanh khoa Y Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã trao tặng 100 lá cờ gửi đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà tại xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Tại đây, các bạn chiến sĩ đã thực hiện các hoạt động như: Thăm và thực hiện nghi thức cờ tại cột mốc biên giới số 232; nghe tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cột mốc biên giới và chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; trao tặng một phần quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà.

Những hoạt động này không chỉ mang giá trị vật chất mà còn khắc ghi lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào dân tộc trong mỗi cá nhân. Mỗi lá cờ được trao tặng mang trong mình câu chuyện về những hy sinh và nỗ lực của biết bao thế hệ, đồng thời là lời nhắc nhở về trách nhiệm bảo vệ và xây dựng quê hương, khơi dậy tinh thần xung kích và tình nguyện của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ biên giới.

Chương trình đã thắt chặt thêm mối liên kết giữa các chiến sĩ Mùa Hè Xanh NTTU và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà. Một thông điệp mạnh mẽ đã được truyền tải: Sự bình yên của Tổ quốc không chỉ là trách nhiệm của những người lính biên phòng mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trực tiếp tham gia tại chiến dịch, sinh viên Lê Minh Trí – Sinh viên năm thứ 5 – Bí thư Đoàn khoa Y trường ĐH Nguyễn Tất Thành bồi hồi chia sẻ: “Em rất tự hào khi trở thành chiến sĩ tình nguyện, tham gia các hoạt động ý nghĩa. Tại cột mốc biên giới 232 Việt Nam – Campuchia, khi thực hiện nghi thức chào cờ và nghe tuyên truyền về an ninh biên giới, em cảm nhận rõ trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc. Chương trình nhắc nhở thế hệ trẻ chúng em về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia. Ngoài ra, chúng em còn có cơ hội giao lưu và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà, thể hiện sự tri ân và khích lệ tinh thần các chiến sĩ bảo vệ biên giới.”

Không chỉ tập trung vào việc học tập kiến thức chuyên môn, sinh viên NTTU còn thể hiện tinh thần vì cộng đồng rõ rệt qua chương trình Mùa Hè Xanh. Chương trình này không chỉ mang lại những trải nghiệm quý giá cho sinh viên mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng. Qua những hoạt động tình nguyện, các bạn sinh viên không ngừng cống hiến, chia sẻ và lan tỏa những giá trị nhân văn, khẳng định rằng tinh thần phục vụ cộng đồng là một phần quan trọng trong hành trình trưởng thành và phát triển của mỗi cá nhân.

Cẩm Thạch

Hình ảnh: Đoàn – Hội sinh viên NTTU

Tin tức khácXem thêm