TOP 12 đại học Việt Nam tại BXH thế giới URAP

NTTU – Ngày 05/12/2020, Tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance: URAP) đã công bố các trường đại học trên thế giới được xếp hạng trong bảng xếp hạng URAP. Đặc biệt, ĐH Nguyễn Tất Thành xuất sắc lọt TOP 12 trường đại học Việt Nam tại bảng xếp hạng này

Theo kết quả xếp hạng năm 2020 của Tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance: URAP), có 3000 đại học và trường đại học thế giới được xếp hạng, tăng 500 so với bảng URAP 2019. Tại Việt Nam có tổng cộng 12 đại học được tổ chức xếp hạng đại học thế giới theo thành tựu học thuật (tăng thêm 4 so với bảng xếp hạng cuối năm 2019). Trong đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đứng thứ 7 trong tổng số 12 trường đại học tại Việt Nam được xếp hạng. Với thành tích trên, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là đại học ngoài công lập duy nhất của khu vực phía Nam ghi danh tại bảng xếp hạng URAP.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là đại học ngoài công lập duy nhất của khu vực phía Nam ghi danh tại bảng xếp hạng URAP

URAP sử dụng dữ liệu về thành tựu học thuật của tất cả các đại học do Web of Sciences thống kê để thực hiện xếp hạng. Các tiêu chí về số lượng, chất lượng công trình khoa học, chỉ số trích dẫn và ảnh hưởng khoa học… đều chiếm trọng số lớn nhất trong quá trình đo lường. Hệ thống này không dùng số liệu do các đại học tự cung cấp, cũng không dựa trên kết quả bầu chọn của chuyên gia. Những điều này làm cho kết quả xếp hạng trở nên tuyệt đối khách quan xét trên phương diện học thuật.

Tính đến thời điểm hiện tại, trường ĐH Nguyễn Tất Thành có trên 1.500 bài báo đăng trong tạp chí khoa học uy tín quốc tế thuộc danh mục ISI/SCOPUS và trên 600 bài báo đăng trong tạp chí khoa học uy tin trong nước. Ngoài ra, Nhà trường đã hợp tác sản xuất với NXB Springer xuất bản các tạp chí khoa học “Vietnam Journal of Computer Sciences” và hợp tác với trường University of the Thai Chamber of Commerce xuất bản tạp chí Southeast Asian Journal of Sciences, East-West Journal of Mathematics.

Trong những năm qua, trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn tăng cường và đa dạng hóa nghiên cứu khoa học. Bắt đầu từ công tác vận động, khuyến khích giảng viên các khoa, viện, trung tâm tham gia nghiên cứu khoa học, chú trọng triển khai nghiên cứu áp dụng, các đề tài nghiên cứu từ cấp Trường đến cấp Nhà nước và các chương trình nghiên cứu. Thành lập các trung tâm, viện nghiên cứu và đẩy mạnh  nghiên cứu công nghệ cao, công nghệ mũi nhọn dựa trên cơ sở các thành tự khoa học cơ bản, khoa học sức khỏe,… Ngoài ra, Nhà trường luôn tạo môi trường thuận lợi để phát triển các công trình nghiên cứu khoa học. Thành lập nên quỹ NCKH ĐH Nguyễn Tất Thành với tổng phí đầu tư lên đến trên 60 tỷ đồng, thường xuyên tổ chức các hội nghị khoa học công nghệ, cải tiến hoạt động đào tạo gắn kết với hoạt động khoa học…

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thực hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm

Trong năm 2019, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã từ ngoài top 10 vươn lên vị trí thứ 5 toàn quốc về công trình nghiên cứu khoa học công bố quốc tế do tạp chí Institute for Scientific Information (ISI) công bố trong 7 tháng đầu năm 2019. Đến năm 2020, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt Top 20 về các chỉ số nghiên cứu khoa học tại bảng xếp hạng đại học của Việt Nam UPM. Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp. Đây sẽ là bước đệm vững chắc để Nhà trường nỗ lực và phát triển không ngừng, khẳng định chất lượng đào tạo trên bản đồ giác dục Việt Nam và trên quốc tế.

University Ranking by Academic Performance (URAP) là bảng xếp hạng đại học được phát triển bởi viện Tin học của Middle East Technical University. Việc đo lường khoa học của URAP dựa trên dữ liệu thu được từ Viện Thông tin Khoa học qua Web of Science và inCites. Đối với bảng xếp hạng, URAP sử dụng các chỉ số về hiệu suất nghiên cứu bao gồm số lượng bài báo, trích dẫn, tổng tài liệu, tổng tác động bài báo, tổng tác động trích dẫn và hợp tác quốc tế.

Hồng Quang

Tin tức khácXem thêm