Các chuyên gia bàn về giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực của thương mại điện tử đến môi trường
NTTU – Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu. Sự xuất hiện và lan tỏa của thương mại điện tử không chỉ thay đổi cách thức kinh doanh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ, giúp kết nối các thị trường và người tiêu dùng trên khắp thế giới. Thương mại điện tử mang đến cho chúng ta sự tiện lợi chưa từng có, khả năng tiếp cận thị trường không giới hạn và tạo động lực mới cho nền kinh tế. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng, thương mại điện tử cũng đặt ra những vấn đề lớn cần được xem xét một cách nghiêm túc, đặc biệt là tác động của nó đối với môi trường tự nhiên. Tại giao điểm của tiến bộ công nghệ và nhu cầu phát triển bền vững, việc nghiên cứu và hiểu rõ tác động của thương mại điện tử đối với môi trường không chỉ mang tính cấp thiết mà còn là một yêu cầu không thể thiếu trong quá trình hoạch định chính sách và phát triển chiến lược kinh doanh.
Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này, sáng ngày 12/9/2024, tại Toà nhà N1, khu Công nghệ Cao TP. HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã phối hợp với Hội đồng Hiệu trưởng Khối ngành Khoa học sự sống và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Tác động của Thương mại Điện tử đối với Môi trường. Hội thảo nhận được sự hỗ trợ và đồng hành hành từ Ủy ban Nhân dân TP. HCM, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng Hiệu trưởng Khối ngành Khoa học Sự sống và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các học giả, nhà nghiên cứu….
Hội thảo thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tới tham dự
Hội thảo có sự góp mặt của 11 đơn vị giáo dục đại học trên địa bàn TP. HCM gồm: Trường Đại học Sài Gòn; Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM; Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM; Trường Đại học Quốc tế – ĐHQG TP. HCM; Trường Đại học Sư phạm TP. HCM; Trường Đại học Văn Hiến; Trường Đại học Văn Lang; Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP. HCM; Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM; Trường Đại học Giao thông vận tải – Phân hiệu TP. HCM.
Tham gia hội thảo về phía khách mời có Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP. HCM; GS. TSKH. Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn – Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Khoa học Sự sống và Môi trường – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM; PGS.TS. Huỳnh Quyền – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP. HCM; ThS. Nguyễn Tấn Phong – Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Hiệp hội Thương Mại điện tử (VECOM), Ông Nguyễn Thanh Hưng – Hội đồng Tư vấn, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM).
Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có sự hiện diện của TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Thị Hồng – Phó hiệu trưởng; PGS.TS. Phùng Chí Sỹ – Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ và Phát triển bền vững. Hội thảo còn tiếp đón các quý đại biểu, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo, nghiên cứu sinh, học viên cao học đến từ các trường đại học trên địa bàn TP. HCM, quý thầy Thầy cô là giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các khoa, viện, trung tâm và 200 sinh viên của trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa cho các diễn giả
Phát biểu tại hội thảo TS. Trần Ái Cầm đã gửi lời cảm ơn tới các vị khách quý đã tới tham gia chương trình đồng thời mong muốn những vấn đề được trình bày và thảo luận tại Hội thảo này không chỉ mang đến cái nhìn toàn diện về sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam và trên thế giới, mà sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các cơ quan quản lý, các chuyên gia, tổ chức và cá nhân quan tâm đến lĩnh vực này.
TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng sẽ có nhiều thông tin hữu ích được truyền tải tại hội thảo lần này
PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn – Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Khoa học Sự sống và Môi trường – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM cho rằng việc tổ chức hội thảo sẽ tìm ra những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực của thương mại điện tử đến môi trường và đề xuất các giải pháp bền vững cho vấn đề này mà còn là hành động chung tay, xây dựng một môi trường sống bền vững trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
PGS.TS. Nguyễn Tất Toàn – Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng khối ngành Khoa học Sự sống và Môi trường – Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM phát biểu hội thảo
Hội thảo có 3 báo cáo phiên toàn thể, 18 báo cáo phiên tiểu ban chuyên môn, 67 báo cáo tóm tắt, 30 báo cáo poster, 64 báo cáo toàn văn. Hội thảo được chia thành 3 tiểu ban tập trung vào ba chủ đề chính: Cơ hội, thách thức và giải pháp từ các hoạt động thương mại điện tử; Hoạt động thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn trong các lĩnh vực; Giáo dục và quản lý môi trường trong hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số.
3 báo cáo phiên toàn thể bao gồm: Quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong lĩnh vực thương mại điện tử – giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam (PGS. TS. Phùng Chí Sỹ – Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ và Phát triển Bền vững Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; Hướng tới chiến lược phát triển thương mại điện tử xanh và bền vững (ThS. Nguyễn Tấn Phong – Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử VECOM; Chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử tại Việt Nam 2023 (Ông Nguyễn Thanh Hưng – Hội đồng tư vấn Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam VECOM).
Các báo cáo viên tại các tiểu ban chuyên môn
Thông qua những đóng góp, chia sẻ và các bài tham luận từ các chuyên gia, hội thảo đã nêu ra những mặt tích cực cũng như những hạn chế mà thương mại điện tử mang đến trong đó có các vấn đề của môi trường. Những thuận lợi cần biết tận dụng và những thách thức, khó khăn cần phải vượt qua từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế nhờ những lợi ích và những khó khăn đã vượt qua từ thương mại điện tử. Bên cạnh nội dung liên quan đến cơ hội, thách thức, cách khai thác tiềm năng từ thương mại điện tử, hội thảo cũng chỉ ra những giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Trong đó, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng là điều quan trọng, đặc biệt là đối tượng Gen Z – nhóm khách hàng lớn nhất của các sàn thương mại điện tử hiện nay.
Xem thêm hình ảnh tại đây
Thực hiện: Thiên Bảo – Phượng Nguyễn
Hình: Media