Robot Challenge – Fet 2024 – Cuộc thi của đam mê và khơi nguồn sáng tạo

NTTU – Nhằm tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, giúp cho sinh viên phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời áp dụng các kiến thức công nghệ cơ điện tử, tự động hóa vào thực tiễn, sáng ngày 13/10/2024, tại cơ sở An Phú Đông, Quận 12, khoa Kỹ thuật – Công nghệ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức cuộc thi ROBOT CHALLENGE – FET 2024 với chủ đề ROBOT SUMO”

Tham dự chương trình về phía khách mời có TS. Nguyễn Văn Tấn – Phó giám đốc chương trình cơ điện tử – ô tô, ĐH Thủ Dầu Một.  Về phía Ban chủ nhiệm khoa Kỹ thuật – Công nghệ có sự hiện diện của TS. Lê Văn An – Trưởng khoa; TS. Dương Hoàng Long – Phó trưởng khoa; TS. Trần Quang Huy – Phó Trưởng Khoa – Trưởng Ban tổ chức; ThS. Hoàng Hải Sơn – Phó Trưởng Khoa – Phó ban tổ chức.

Phát phiểu tại cuộc thi, TS. Lê Văn An, Trưởng khoa, cho biết: “Khoa Kỹ thuật – Công nghệ chuyên về mảng cơ khí, điện, điện tử, ô- tô, trong quá trình hoạt động đào tạo khoa luôn hướng tới tạo ra cho sinh viên một môi trường học tập mang tính trải nghiệm thông qua các cuộc thi. Do đó ROBOT CHALLENGE – FET 2024 không chỉ là một cuộc thi cạnh tranh giữa các robot, mà còn là một thách thức đối với trí tuệ và sự sáng tạo của sinh viên. Hy vọng rằng việc tham gia cuộc thi sẽ giúp các bạn sinh viên nâng tầm chuyên môn, tạo cơ hội tốt cho các em trong quá trình tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp”.

Được biết, cuộc thi lấy cảm hứng từ môn võ Sumo của Nhật Bản, khoa đã kết hợp ý tưởng từ môn võ cổ truyền của Nhật Bản để mô phỏng thành chủ đề của cuộc thi Robot Challenge – FET 2024 như một giải đấu Sumo truyền thống, các đội phải thiết kế và lập trình robot của mình để chiến đấu trong một vòng tròn nhỏ.

Luật chơi của cuộc thi là mỗi đội có 01 robot tự động thi đấu, thời gian thi đấu mỗi hiệp đấu là 03 phút, mỗi trận 03 hiệp. Sau 03 phút thi đấu robot đội nào bị đẩy ra khỏi sân thi đấu là thua. Đội nào thắng 02 hiệp là đội chiến thắng.

Hình thức thi đấu ở vòng chung kết là hình thức loại trực tiếp, nhất bảng A gặp nhì bảng B và ngược lại cho đến khi vô địch. Đội thắng sẽ có 3 điểm, đội hoà 1 điểm, đội thua 0 điểm, đội bỏ cuộc thì phần thắng sẽ thuộc đội còn lại. Nếu trong một bảng có 2 đội bằng điểm nhau thì xem xét thêm chỉ số phụ. Nếu trong vòng chung kết sau 3 hiệp đấu chưa có đội thắng cuộc thì sẽ đấu loại trực tiếp tối đa 5 hiệp. Nếu vẫn không có đội thắng cuộc thì hai đội sẽ bốc thăm.

 

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra hấp dẫn đến giây phút cuối cùng với sự đối đầu gay gắt của 2 đối thủ nặng ký: đội BHL và đội VSV. Với sự nhạy bén và khéo léo đầy chiến thuật trong quá trình điều khiển, đội VSV đã dành được chiến thắng ngoạn mục trong vòng đấu đầy kịch tính và trở thành đội vô địch với giải thưởng trị giá 3.000.000 đồng. Đội BHL về nhì với giải thưởng 2.000.000 đồng. Đội DNK Team đã xuất sắc giành được giải ba với giá trị giải thưởng là 1.000.000 đồng và chủ nhân của 2 giải khuyến khích thuộc về đội HKH và MPK với số tiền thưởng cho mỗi đội là 500.000 đồng.

Quán quân cuộc thi Robot Challenge 2024

Đại diện Ban chủ nhiệm khoa trao giải Nhì, Ba và khuyến khích cho các đội thi 

Chia sẻ về ngôi vị quán quân mà đội mình đạt được, bạn Phan Nguyễn Tấn Vũ, đại diện nhóm VSV cho rằng cuộc thi mang lại nhiều bài học bổ ích, tham gia cuộc thi giúp nhóm có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, cọ xát, học hỏi được nhiều điều từ đối thủ. Hy vọng trong thời gian tới đội sẽ hoàn thiện hơn để chinh phục ở các cuộc thi khác.

Chỉ sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các đội thi tham gia và tạo ra được dấu ấn riêng. Sự thành công của cuộc thi đã góp phần khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo của khoa Kỹ thuật – Công nghệ. Bên cạnh việc nắm vững các kiến thức chuyên môn từ thầy, cô trên giảng đường các bạn sinh viên còn có nhiều cơ hội lựa chọn môi trường để cọ sát, áp dụng kiến thức vào thực tế qua các sân chơi “học thật, trải nghiệm thật”. Thông qua cuộc thi và các hoạt động sáng tạo Robot sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh, giúp sinh viên phát huy khả năng sáng tạo và áp dụng các kiến thức liên quan đến lĩnh vực học tập, tạo sân chơi học thuật, phát triển phong trào nghiên cứu khoa học và là nơi kết nối sinh viên khối Kỹ thuật trong toàn Trường. Ngoài ra cuộc thi còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần hợp tác, thái độ làm việc chuyên nghiệp trong nghiên cứu và thi đấu. Sự thành công của cuộc thi cũng đã chứng tỏ rằng khoa Kỹ thuật – Công nghệ luôn dành sự quan tâm đến sinh viên và luôn tạo cơ hội cho các bạn học hỏi kinh nghiệm thực tiễn.

Giải đấu đã khép lại và hứa hẹn sẽ bùng nổ ở các mùa giải tiếp theo.

Một số hình ảnh khác của cuộc thi:

Phượng Nguyễn – Media 

Tin tức khácXem thêm