Các chuyên gia bàn về tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến các lĩnh vực của đời sống xã hội

NTTU – Vừa qua, tại cơ sở chính Quận 4, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức thành công hội thảo “Tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến các lĩnh vực của đời sống xã hội”

Tham dự chương trình, về phía các khách mời có sự hiện diện của: ThS. Bùi Ai Giôn – Thẩm phán TAND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; TS. Võ Trung Tín – Trưởng bộ môn Luật Đất đai – Môi trường, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh; KTS. Ngô Viết Quốc Phong; Luật sư Vũ Kim Đồng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Vĩnh Tường; LS. Lê Tiến Đạt – Giám đốc Công ty Luật TNHH ADK VietNam Lawyers; Luật sư Nguyễn Vũ Điềm – Giám đốc Văn phòng luật sư Nhân Văn cùng đại diện các tòa án, doanh nghiệp, công ty hành nghề luật trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có: PGS.TS. Trần Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đặng Thị Thu Huyền – Trưởng khoa Luật; TS. Nguyễn Trọng Tuấn – Phó trưởng khoa Luật; TS. Chu Hải Thanh – Cố vấn khoa Luật cùng sự có mặt của các thầy cô là giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên khoa Luật Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện các tòa án, doanh nghiệp, công ty hành nghề luật trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã gửi lời chào mừng đến các đại biểu là thẩm phán, luật sư đang công tác tại các tòa án, cơ quan tư pháp tại TP. HCM và những tỉnh lân cận. PGS.TS. Trần Thị Hồng cho biết, luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành, văn bản pháp luật này  sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội đây là nội dung mang tính thời sự, nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu luật học và toàn xã hội,. Thông qua hội thảo, Nhà trường mong rằng sẽ nhận được những ý kiến, thảo luận của các thẩm phán, luật sư, chuyên gia nhằm đưa ra những dự báo tác động của văn bản luật quan trọng này đối với các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội

PGS.TS. Trần Thị Hồng phát biểu chào mừng

Hội thảo “Tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến các lĩnh vực của đời sống xã hội” được chia làm 2 phiên gồm:

Phiên 1: Tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến hoạt động quản lý đất đai, với những nội dung chính gồm: Quy hoạch đất đai, quản lý đất nông nghiệp, chế tài xử lý vi phạm đối với dự án treo. Đây cũng là những nội dung được báo chí, dư luận, truyền thông đặc biệt quan tâm.

Phiên 2: Tác động của Luật đất đai năm 2024 đến việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất, với những nội dung chính gồm: Ảnh hưởng của Luật Đất đai tới doanh nghiệp, người dân; thừa kế quyền sử dụng đất và quyền sử dụng đất của Việt Kiều. Những nội dung này có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, người dân, nhất là sự phát triển của thị trường bất động sản.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

Các chuyên gia, nhà khoa học cũng đặt ra nhiều vấn đề, cùng nhau trao đổi, thảo luận và đánh giá, từ đó rút ra những dự báo về tác động của Luật Đất đai 2024 đến các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các đại biểu thảo luận, trao đổi các ý kiến

Chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/08/2024, Luật Đất đai năm 2024 đã góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giải quyết được những điểm nóng mà dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua như: tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; quyền lợi của người sử dụng đất, quản lý đất nông nghiệp;… Do đó, có cơ sở để tin tưởng Luật Đất đai 2024 sẽ có những tác động tích cực đối với sự phát triển của xã hội.

Những quy định của Luật đất đai được xây dựng trên cơ sở đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh; thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai, đáp ứng nhu cầu của xã hội và phù hợp với trình độ phát triển kinh tế – xã hội hiện nay.

Thực hiện: Hồng Quang

Ảnh: Media

Tin tức khácXem thêm