Chương trình Định hướng tân sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô: Khởi động đam mê và hành trình trở thành kỹ sư tương lai

NTTU – Chiều ngày 24/09 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE) đã tiếp tục tổ chức chương trình định hướng dành cho các tân sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Đây là sự kiện không chỉ cung cấp thông tin quan trọng mà còn khơi gợi niềm đam mê học tập và phát triển chuyên môn của các kỹ sư tương lai

Khách mời của chương trình: ThS. Nguyễn Thanh TânTS. Dương Hoàng Long (trái qua phải)

Chương trình lần này vinh dự có sự tham gia của 2 khách mời: TS. Dương Hoàng Long – Trưởng ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô NIIE và ThS. Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Công ty Thiên Minh Auto.

Mở đầu chương trình, các bạn sinh viên đã được giới thiệu về tầm nhìn, sứ mệnh và triết lý giáo dục của NIIE với phương châm đào tạo “Global Learning – Global Success” (Học tập và thành công toàn cầu). Đồng thời, các bạn cũng đã được tìm hiểu chi tiết về lộ trình học tập 4 năm tại trường, từ những môn học lý thuyết đến thực hành chuyên sâu. Việc làm quen với chương trình đào tạo và các chuẩn đầu ra giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về những kỹ năng và năng lực cần đạt được sau khi tốt nghiệp, đảm bảo rằng mỗi sinh viên đều chuẩn bị sẵn sàng cho công việc sau này.

TS. Dương Hoàng Long chia sẻ về một trong những lợi thế rất lớn của sinh viên NIIE là tiếng Anh

TS. Dương Hoàng Long, Trưởng ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại NIIE, đã nhấn mạnh rằng sinh viên NIIE sẽ không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được nâng cao trình độ ngoại ngữ, từ mất gốc đến đạt chuẩn B2 (IELTS 5.5–6.0). Đây là một lợi thế lớn, giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc quốc tế.

Tiếng Anh với khối ngành kỹ thuật, giờ chỉ là “chuyện nhỏ”

Một trong những nỗi lo lắng phổ biến của sinh viên khối kỹ thuật chính là khả năng sử dụng tiếng Anh. Hiểu rõ điều này, TS. Dương Hoàng Long đã dành nhiều thời gian chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh tại NIIE, giúp sinh viên khơi dậy đam mê học ngoại ngữ. Theo thầy Long, không chỉ là công cụ hỗ trợ học tập, tiếng Anh còn là chìa khóa mở ra những cơ hội việc làm tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng toàn cầu hóa như hiện nay.

Tân sinh viên Công nghệ kỹ thuật ô tô tích cực lắng nghe chia sẻ từ thầy Trưởng ngành

Học đi đôi với hành: Thực hành trên xe hiện đại và cơ sở vật chất tiên tiến

Một điểm nhấn đặc biệt của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại NIIE chính là cơ sở vật chất hiện đại với xưởng thực hành rộng hơn 2000m². Sinh viên có cơ hội thực hành trực tiếp trên các mẫu xe ô tô mới, từ xe hơi chạy xăng đến các mẫu xe điện tiên tiến. Đây là môi trường lý tưởng để các bạn có thể áp dụng lý thuyết vào thực tế, nâng cao tay nghề và chuẩn bị cho các kỳ thi cũng như môi trường làm việc sau này.

Mọi thắc mắc về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cơ hội việc làm… đều được chia sẻ cởi mở trong buổi Định hướng Tân sinh viên

Không chỉ dừng lại ở các bài học trong xưởng, sinh viên còn được khuyến khích tham gia các cuộc thi, câu lạc bộ về mô hình và chế tạo xe hơi. Đây là sân chơi để các bạn thỏa sức sáng tạo, hiện thực hóa đam mê và học hỏi thêm từ những người cùng chí hướng. Ngoài ra, các cơ hội hợp tác quốc tế như những chuyến thực tập ngắn hạn tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều quốc gia Châu Âu… cũng là một phần độc đáo trong chương trình học, giúp sinh viên NIIE mở rộng tầm nhìn và nâng cao chuyên môn.

Góc nhìn thực tiễn từ chuyên gia ngành ô tô

Buổi định hướng trở nên sinh động hơn với sự góp mặt của diễn giả khách mời, ThS. Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Công ty Thiên Minh Auto. Ông đã mang đến cho các bạn sinh viên những chia sẻ thực tế về ngành công nghệ tiềm năng này; những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai và đặc biệt là các kỹ năng mà sinh viên cần trang bị nếu muốn phát triển chuyên sâu trong ngành.

ThS. Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Công ty Thiên Minh Auto

Theo ông Tân, công nghệ ô tô không chỉ là một ngành đầy tiềm năng mà còn rất đa dạng về cơ hội việc làm. Sinh viên có thể chọn các hướng đi như kỹ sư thiết kế, chế tạo xe hoặc làm việc trong các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) tại các công ty ô tô lớn. Tuy nhiên, để thành công, sinh viên cần chủ động trau dồi kỹ năng và kiến thức, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ và công nghệ mới.

Điểm nhấn của chương trình chính là thử thách thiết kế giải pháp cho ô tô mà ThS. Nguyễn Thanh Tân đưa ra. Nếu sinh viên NIIE có thể hoàn thành được dự án, Thiên Minh Auto sẽ tài trợ toàn bộ chi phí để các bạn triển khai mô hình. Đây thực sự là một cơ hội hiếm có, không chỉ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tế mà còn khẳng định khả năng sáng tạo và kỹ năng chuyên môn của mình.

Chương trình định hướng đã giúp các bạn tân sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại NIIE nắm bắt được lộ trình học tập và phát triển bản thân. Với những lợi thế vượt trội từ môi trường học tập hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ các đối tác doanh nghiệp, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tự tin rằng mình đang đi đúng hướng và sẽ sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong tương lai.

Chương trình được khép lại với bầu không khí vô cùng hào hứng, báo hiệu cho 4 năm đại học thật rực rỡ

Vậy, các tân sinh viên nhà NIIE đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình trở thành những kỹ sư ô tô xuất sắc chưa? Hãy luôn nhớ rằng, học tập chăm chỉ và không ngừng nỗ lực sẽ giúp bạn chinh phục mọi mục tiêu, cố gắng lên nào!

NIIE

Tin tức khácXem thêm