Sinh viên Trường Nguyễn Tất Thành lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024

NTTU – Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024 là một sân chơi sáng tạo, nơi những dự án khởi nghiệp bền vững được thử thách và khẳng định giá trị do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức. Vòng Bán kết vừa diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Đắk Lắk đã thu hút nhiều đơn vị tham gia, trong đó sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) góp mặt với 09 dự án và để lại ấn tượng với hai dự án xuất sắc lọt vào Vòng Chung kết: Nano bồ hòn Sapin và Phytopharm – Sản phẩm kháng khuẩn từ lá bàng. Cả hai dự án đều thể hiện tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và định hướng phát triển bền vững rõ ràng


2 dự án của sinh viên NTTU xuất sắc lọt vào vòng Chung kết

Nano bồ hòn Sapin là sản phẩm của nhóm sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh NTTU, sử dụng công nghệ nano để phát triển sản phẩm tẩy rửa tự nhiên từ bồ hòn – một nguyên liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Dự án không chỉ giải quyết bài toán về an toàn sức khỏe mà còn mang đến giải pháp hữu cơ thay thế các sản phẩm tẩy rửa hóa học.

Dự án Phytopharm, của nhóm sinh viên khác thuộc khoa Quản trị Kinh doanh hướng đến phát triển sản phẩm kháng khuẩn từ lá bàng, giúp phòng ngừa bệnh cho cá và gia tăng năng suất. Đồng thời phế phẩm từ bã lá bàng sau chiết suất, được kết hợp cùng bột vỏ sò để tạo ra phân bón hữu cơ cho cây trồng từ đó hỗ trợ nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường. Thành công của hai dự án này là minh chứng cho tinh thần sáng tạo và nỗ lực không ngừng của sinh viên NTTU trong hành trình khởi nghiệp.

Ngoài 2 dự án trên, các đội thi khác của sinh viên NTTU cũng mang đến nhiều ý tưởng độc đáo và thiết thực như: Tinh hoa tre Việt; HMG – Đa dạng hóa sản phẩm nấm phát triển từ bã thảo dược; PURE – Productive Utilization of Renewable Algae; Green Choice – Bộ sản phẩm tuần hoàn từ sầu riêng; K-Orange – Nâng cao và phát triển giá trị sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nông sản Việt; Yogi Melts – Bộ sản phẩm sữa chua sấy thăng hoa hỗ trợ dinh dưỡng từ trái cây Việt Nam; Ecoshell Filter – Vật liệu lọc nhuyễn thể. Các dự án tuy không lọt sâu vào các vòng trong nhưng cũng đã thể hiện được tinh thần sáng tạo và giải pháp phát triển bền vững.

Theo ThS. Huỳnh Hồng Mai – PGĐ Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp NTTU, người đồng hành cùng các nhóm sinh viên, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành luôn khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực hiện các dự án khởi nghiệp. Bà Mai nhấn mạnh: “Khởi nghiệp không chỉ là việc tạo ra một sản phẩm mới mà còn là quá trình học hỏi, sáng tạo và trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường”. Bà cũng cho biết, các dự án khởi nghiệp từ sinh viên không chỉ cần khả thi về mặt kinh doanh mà còn phải chú trọng đến bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các đội thi của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có mặt tại Đồng Tháp

Sinh viên NTTU có mặt ở Vòng Bán kết tại tỉnh Đắk Lắk

Sự thành công của sinh viên NTTU tại vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh không chỉ dừng lại ở những sản phẩm sáng tạo mà còn cho thấy cam kết mạnh mẽ hướng đến phát triển bền vững. Các dự án đều tập trung vào việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời mang đến giải pháp kinh tế khả thi. Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực về nguồn tài nguyên, các dự án như Nano bồ hòn Sapin và Phytopharm đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển nông nghiệp bền vững và xã hội.

Kết quả trên một lần nữa khẳng định uy tín của Trường trong lĩnh vực đào tạo sinh viên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Trường không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp mà còn tạo không gian sáng tạo, kết nối với nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan. Nhờ nền tảng vững chắc này, sinh viên NTTU tự tin tham gia các cuộc thi lớn, phát triển những dự án mang tính ứng dụng cao. Không chỉ trong cuộc thi này, sinh viên NTTU còn ghi dấu ấn tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp khác, từ cấp quốc gia đến quốc tế, chứng tỏ năng lực và chiến lược đúng đắn của trường trong việc gắn kết lý thuyết với thực tiễn.

Các thầy cô giảng viên hướng dẫn và đồng hành cùng đội thi

Sự tham gia và thành công của các nhóm sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tại Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024 không chỉ là niềm tự hào cho Nhà trường, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các dự án khởi nghiệp bền vững. Với sự hỗ trợ từ Nhà trường và nỗ lực không ngừng, sinh viên NTTU đang ngày càng khẳng định vị thế trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng một xã hội bền vững và thịnh vượng.

Thực hiện: Chí Hải 

Tin tức khácXem thêm