Hội thảo Những thách thức, cơ hội cho phát triển bền vững nông nghiệp và rừng tại Úc và Việt Nam”

NTTU – Ngày 12/09/2024, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã diễn ra Hội thảo “Key challenges and opportunities for sustainable agriculture and forestry in Australia and Vietnam – Những thách thức và cơ hội cho phát triển bền vững nông nghiệp và rừng tại Úc và Việt Nam”.Hội thảo là dịp để các thành viên chia sẽ đồng thởi mở ra hướng nghiên cứu và phát triển bền vững.

Toàn cảnh hội thảo 

Tham dự chương trình về phía đại biểu khách mời có sự hiện diện của Professor Emeritus Bernard Dell – Đại học Murdoch (Úc). Về phía Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có sự hiện diện của PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến; TS.DS. Thái Thị Cẩm – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến; Cùng các chuyên viên Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến

Được biết, Professor Emeritus Bernard Dell là một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực khoa học cây trồng và lâm nghiệp, với hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy tại Đông Nam Á và châu Úc. Ông từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng như: Giám đốc Khoa Khoa học Cây trồng từ năm 2004 đến 2009, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hệ sinh thái Bền vững từ 2009 đến 2011. Trong vai trò Giám đốc Nghiên cứu Quốc tế từ năm 2011 đến 2018, ông đã phát triển các quan hệ hợp tác nghiên cứu chiến lược giữa Đại học Murdoch và nhiều Viện, học viện cũng như các trường đại học tại châu Á. Với sự am hiểu sâu sắc về sinh lý cây trồng, sinh học ứng phó với stress và quản lý đất đai, GProfessor Emeritus Bernard Dell đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ rừng tại Việt Nam và cải thiện sản xuất cây trồng tại Thái Lan, đồng thời hướng dẫn nhiều nhà khoa học trẻ trong phát triển dự án và công bố khoa học. Ông đã đào tạo hơn 70 nghiên cứu sinh Tiến sĩ và hiện đang đồng hướng dẫn nghiên cứu cho sinh viên từ Việt Nam, Bangladesh và Australia. Professor Emeritus Bernard Dell cũng có 281 bài báo được đăng trong tạp chí Scopus đã thể hiện sự đóng góp to lớn của ông cho cộng đồng nghiên cứu toàn cầu.

Professor Emeritus Bernard Dell cùng với các thành viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Mở đầu hội thảo là phần giới thiệu của ThS. Trần Thành về các hướng nghiên cứu và định hướng phát triển của Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến.

Phần trình bày giới thiệu của ThS. Trần Thành

Tiếp theo là phần trình bày của Professor Emeritus Bernard Dell về hướng nghiên cứu và tầm quan trọng của việc hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển bền vững nông nghiệp và rừng tại Úc và Việt Nam

Phần trình bày giới thiệu của Professor Emeritus Bernard Dell

Sau các phần giới thiệu của hai bên là phần thảo luận các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu về giải pháp phát triển bền vững trong nông nghiệp và rừng tại Úc và Việt Nam. Trong buổi thảo luận, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến việc trồng cây và ứng phó với các vấn đề môi trường từ đại diện các khoa, viện của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành dành cho Professor Emeritus Bernard Dell thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nhà trường đến các vấn đề về nông nghiệp, môi trường. Một trong những câu hỏi quan trọng là làm thế nào để có thể giảm thiểu tình trạng nhiễm mặn tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và các ứng phó thích nghi với tình trạng nhiễm mặn này. Ngoài ra, cũng có những thảo luận về các loại cây có thể trồng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nội dung quan trọng đã được hai bên thảo luận

Bên cạnh đó, những đóng góp quý báu của Professor Emeritus Bernard Dell đã giúp giải quyết những câu hỏi quan trọng liên quan đến nông nghiệp, đồng thời đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao tính bền vững trong lĩnh vực này. Các ý kiến của ông không chỉ làm sáng tỏ những vấn đề cấp bách trong nông nghiệp và môi trường mà còn khuyến khích mối quan tâm chung về phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các phương pháp canh tác thông minh, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ đa dạng sinh học để tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp lành mạnh.

Các câu hỏi được đặt ra cho Professor Emeritus Bernard Dell

Kết thúc buổi hội thảo, những câu hỏi và ý kiến đóng góp đã mở ra những hướng đi mới đầy hứa hẹn cho nghiên cứu và phát triển trong nông nghiệp và môi trường. Sự quan tâm đến việc trồng cây, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống không chỉ phản ánh những thách thức hiện tại mà còn tạo ra cơ hội lớn cho sự đổi mới và hợp tác giữa các nhà khoa học, nông dân và các tổ chức cộng đồng. Professor Emeritus Bernard Dell kêu gọi một kế hoạch hành động toàn diện, nhằm tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp mà không làm tổn hại đến môi trường. Điều này không chỉ hướng tới một môi trường trong lành hơn mà còn góp phần vào việc xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan sẽ là chìa khóa để thành công trong cuộc chiến đối phó với những thách thức về biến đổi khí hậu và an ninh lương thực trong những năm tới.

Thực hiện: Viện Nghiên cứu và Phát triển Sinh học Nông nghiệp tiên tiến

HÌnh ảnh: Media 

 

Tin tức khácXem thêm