Sinh viên năm nhất với nỗi lo tìm phòng trọ giữa mùa nhập học – Đâu khó đã có NTTU lo

 

NTTU – Mùa nhập học đã đến, mang theo bao háo hức và kỳ vọng cho các tân sinh viên. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui bắt đầu một hành trình học tập mới, không ít bạn trẻ lại phải đối mặt với nỗi lo tìm chỗ ở. Giữa cơn “bão giá” phòng trọ và sự cạnh tranh khốc liệt, việc tìm kiếm một nơi ở vừa ý không hề dễ dàng. Hiểu rõ những khó khăn này, NTTU đã chủ động hỗ trợ các tân sinh viên trong việc tìm phòng trọ, mang lại sự an tâm để các bạn có thể tập trung vào việc học tập và tránh tình trạng bị lừa đảo, mất tiền cọc nhưng vẫn không có nơi an toàn để ở


– Cẩn trọng trước “cò mồi” cho thuê phòng trọ
Hiện nay phần lớn các thông tin cho thuê phòng trọ được môi giới đăng tải trên mạng xã hội. Hỏi môi giới là một ý tưởng không tồi, nhưng tân sinh viên phải cực kỳ chú ý để không bị lừa.
Sinh viên cần thương lượng ngay từ đầu chi phí môi giới và không đưa bất cứ một khoản tiền lớn nào bao gồm tiền thuê nhà, tiền đặt cọc cho bên môi giới. Thương lượng rõ ngay từ đầu chi phí môi giới, không cọc tạm cho môi giới để giữ chỗ rồi mới đến xem. Các trường hợp này có thể sẽ lấy tiền cọc của sinh viên và biến mất.
– Chú ý khoảng cách đi lại
Việc chọn chỗ ở gần trường luôn được tân sinh viên lựa chọn hàng đầu. Thực tế thì không khó để tìm ở tại các khu trọ gần các trường cao đẳng, đại học. Việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, tham gia các hoạt động tại trường cũng dễ dàng hơn và cũng dễ dàng tìm bạn trọ hơn. Tuy nhiên, nếu tốt hơn nữa bạn có thể lựa chọn địa điểm trọ vừa gần trường vừa gần chợ hay khu dân cư thuận lợi cho việc mua sắm thức ăn hay các vật dụng cần thiết… Một “mẹo” mách nhỏ với bạn là nếu giá cho thuê của phòng trọ gần trường cao hơn, thì bạn cũng đừng ngần ngại lựa chọn một chỗ ở xa hơn một tí, có xe bus di chuyển thuận tiện nhưng giá cả phải chăng. Bởi sinh viên được trợ giá trên mỗi lượt di chuyển trên xe bus.
– An ninh
Đây là việc đầu tiên cần phải tính đến khi đi thuê phòng trọ. Nên thăm dò tình hình an ninh trật tự của khu vực bạn định thuê trọ thông qua các kênh thông tin đáng tin cậy: báo chí, người thân, trang mạng xã hội chính thống…Cách tốt nhất nếu có điều kiện thuận lợi bạn nên đến tận nơi tiền trạm trước khi quyết định đặt cọc thuê phòng. Không những vậy, chủ nhà trọ cũng là nhân tố quyết định cao trong việc tạo ra môi trường sống trong khu vực trọ cho thuê. Vì vậy, nên tìm hiểu cẩn thận thông tin về họ và cân nhắc đến mục đích thuê của đa số các phòng ở khu trọ.

Đội ngũ hồ trợ đăng ký nhà trọ, ký túc xá của NTTU luôn sẵn sàng tư vấn cho tân sinh viên K2024 

– Khảo sát các phòng trọ cùng khu vực
Hiện nay, giá các phòng trọ cho thuê rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các dãy nhà trọ này có thể gần nhau nhưng không vì thế mà giá cả lại như nhau. Để tránh bị ép giá hay bị lừa vì mới lần đầu thuê trọ các bạn nên khảo sát một loạt rồi hãy quyết định có thuê hay không nhau. Có thể bạn nên tham khảo giá phòng tại một số website/fanpage cho thuê đáng tin cậy, hoặc những người quen đang sinh sống tại đó để có thông tin chính xác. Hiện nay, phòng trọ cho tân sinh viên đa dạng có loại: phòng trọ dãy truyền thống, phòng chung nhà với chủ, nhà ở nguyên căn, chung cư…Tùy thuộc vào các loại phòng, diện tích và số lượng thành viên thuê mà các phòng trọ có định mức giá khác nhau.

– Đọc kỹ hợp đồng/ Thỏa thuận cụ thể với người cho thuê
Trước khi đến ở, bạn nên yêu cầu người cho thuê có một hợp đồng cùng những điều khoản thỏa thuận hợp lý giữa 2 bên để tránh những rắc rối không mong muốn xảy ra về sau. Có thể thấy các khoản chi phí: điện, nước, wifi…. Nếu có ở ghép với một hay nhiều bạn, bạn cũng nên rõ ràng với bạn cùng phòng về các khoản phí để xảy ra mâu thuẫn, cãi vã không đáng có, tốt nhất nên giao kèo từ ban đầu. Song song đó, bạn nên tìm hiểu về trung bình giá tiền điện, nước, diện tích phòng, quy định giờ giấc…ở một số trọ tại địa bàn dự định sinh sống để có sự lựa chọn đúng đắn.

– Gõ địa chỉ phòng trọ lên mạng xã hội xem có từng bị “bóc phốt”
Trên mạng ngày nay có nhiều trang web, hội nhóm cho đăng tên những địa chỉ cho thuê phòng trọ bất lương để cảnh báo cho mọi người cùng biết. Tân sinh viên có thể tham khảo thông tin để tránh bị lừa. Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng nhận diện địa chỉ lừa đảo cho thuê phòng trọ mà không cần phải xuống tận nơi dò hỏi.

– Cẩn trọng người ở ghép
Tân sinh viên chật vật tìm phòng trọ mỗi khi vào năm học mới luôn là nỗi lo thường trực của các phụ huynh ở tỉnh xa có con đỗ đại học. Để tránh những vấn đề đáng tiếc xảy ra, sinh viên nên tìm những nơi có an ninh tốt, phòng thoáng mát, có thỏa thuận hợp đồng thuê nhà rõ ràng. Các bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến từ các anh chị đi trước để có một nơi ở hợp lý nhất.

Đối với việc tìm người ở chung để giảm thiểu chi phí, các bạn sinh viên cần phải đặc biệt tìm hiểu kỹ người ở cùng, ở ghép. Bởi việc ở chung phòng với người không hợp tính cách hoặc người có nhiều mối quan hệ xã hội sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt chung, thậm chí việc ở ghép nếu không thận trọng, tìm hiểu kỹ sẽ chứa đựng những rủi ro, hiểm nguy.

Được biết, hiện tại NTTU thỏa thuận hợp tác với Trung tâm quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, dành riêng cho sinh viên NTTU với hàng trăm chỗ ở tại KTX ĐH Quốc gia TP.HCM. Đối với KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, nhà trường đánh giá cao về sự khang trang, hiện đại, giá cả hợp lý và an toàn cho sinh viên. Sinh viên sẽ được ở tại KTX cao tầng với máy giặt, phòng tập gym, căng tin, xe buýt tận nơi…

Cùng với đó là hệ thống khoảng hơn 2.000 nhà trọ đã được Phòng Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên, đội ngũ tình nguyện viên trường tiến hành khảo sát kỹ lưỡng và ký kết liên kết với chủ sở hữu.

Mức phí cụ thể như sau:

Tiền phòng chưa bao gồm chi phí điện, nước và các dịch vụ khác. Tất cả sinh viên NTTU có nhu cầu ở KTX đều có thể đăng ký theo thực trực tuyến: http://svktx.vnuhcm.edu.vn/ hoặc qua ứng dụng iDorm SV hoặc ngay sau khi hoàn thành quy trình nhập học và chính thức trở thành Tân sinh viên NTTU, các bạn hãy liên hệ trực tiếp tại bàn hướng dẫn và hỗ trợ nhà trọ tại khu vực làm thủ tục nhập học.

Do thời gian đăng ký tối đa 20 phút nên sinh viên cần lưu ý chuẩn bị các file hình ảnh giấy tờ sau để quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

+ Thẻ CCCD/mã định danh (mặt trước và mặt sau); chuẩn bị mã số định danh cá nhân trong trường hợp chưa có CCCD.

+ Thẻ Bảo hiểm y tế (sinh viên cài đặt ứng dụng VSSID để có file ảnh thẻ BHYT hoặc chụp thẻ BHYT cũ)

+ Giấy giới thiệu ở KTX có xác nhận của Nhà trường (nhận tại Phòng Công tác sinh viên)

+ Hình thẻ kích thước 4×6 (nền xanh, áo sơ mi, chụp rõ khuôn mặt)

Để các bạn sinh viên chủ động tìm hiểu, nắm rõ các hồ sơ, thủ tục, quy trình đăng ký và thanh toán các khoản phí, các bạn TÂN SINH VIÊN cần chú ý một số nội dung sau:
1. Tìm hiểu thông báo tiếp nhận TÂN SINH VIÊN và phụ lục đính kèm tại địa chỉ: https://ctsv.ntt.edu.vn/thong-bao-ve-viec-tiep-nhan-va…/
2. Tìm hiểu các thông tin liên quan đến chính sách miễn, giảm lệ phí nội trú và hỗ trợ sinh viên đối với TÂN SINH VIÊN năm học 2024-2025 tại địa chỉ: https://ctsv.ntt.edu.vn/thong-bao-ve-viec-mien-giam-gia…/
3. Tham khảo các hướng dẫn của Ký túc xá tại địa chỉ: https://huongdan.ktxhcm.edu.vn/
4. Tìm hiểu về Ký túc xá ĐHQG-HCM, các loại phòng ở tại địa chỉ: https://thamquan.ktxhcm.edu.vn/
5. Cập nhật đầy đủ các số điện thoại liên lạc cần thiết để thuận tiện trong liên hệ và tiếp nhận thông tin.


6. Hình ảnh minh chứng đã làm thủ tục nhập học tại trường là GIẤY  XÁC NHẬN SINH VIÊN. Tân sinh viên xin cấp giấy xác nhận sinh viên theo hướng dẫn tại: https://ctsv.ntt.edu.vn/…/huong_dan_tan_sinh_vien_k24…/
7. Địa chỉ Ký túc xá ĐHQG-HCM:
Ký túc xá khu A: Đường Tạ Quang Bửu, Khu phố 6, Phường Linh Trung, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ký túc xá khu B: Đường Mạc Đĩnh Chi, Khu phố Tân Hòa, Phường Đông Hòa, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương
8. Tổng đài Ký túc xá ĐHQG-HCM: 1900.055.559
9. Email Ký túc xá ĐHQG-HCM: ktx@vnuhcm.edu.vn hoặc info@ktxhcm.edu.vn

Tân sinh viên của trường sau khi được tư vấn, giới thiệu nhà trọ, KTX,… sẽ được bộ phận phụ trách hướng dẫn đến tận nơi để tham quan. Nếu đồng ý, các em thỏa thuận và ký hợp đồng thuê. Nhờ đó, rất nhiều phụ huynh, tân sinh viên của trường đã tìm được nơi ở phù hợp với điều kiện kinh tế để yên tâm học hành.

Bên trong khu ký túc xá của NTTU dành cho sinh viên

Ngoài ra, NTTU cũng có hệ thống ký túc xá hiện đại và tiện nghi tại cơ sở quận 4, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập của sinh viên. Ký túc xá nằm trong khuôn viên trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên di chuyển đến các lớp học và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Với sự quản lý chặt chẽ và an ninh 24/7, ký túc xá NTTU không chỉ là nơi ở mà còn là môi trường sống an toàn và thân thiện, giúp sinh viên phát triển toàn diện. Sinh viên sau khi hoàn thành thủ tục nhập học có thể liên hệ trực tiếp tại bàn hướng dẫn hỗ trợ chỗ ở tại cơ sở 300A Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM .

Chú Trần Thanh Hải, phụ huynh của tân sinh viên Trần Thanh Cương ngành Dược học chia sẻ: “Thực sự gia đình tôi rất cảm kích trước sự hỗ trợ từ phía NTTU. Chúng tôi từ tỉnh lên đây, ban đầu cũng lo lắng không biết con mình sẽ ở đâu, liệu có an toàn và thuận tiện cho việc học tập không. Nhưng nhờ nhà trường giới thiệu, chúng tôi đã tìm được một nhà trọ gần trường, giá cả hợp lý và môi trường xung quanh rất an toàn. Điều này giúp chúng tôi an tâm hơn rất nhiều khi con bắt đầu cuộc sống sinh viên”.

Và nếu như các bạn Tân Sinh Viên đang loay hoay tìm trọ, đừng lo vì đã có giải pháp!!! Liên hệ ngay Đoàn – Hội sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để được tư vấn và hổ trợ các bạn tìm cho mình chỗ ở ưng ý nhất nhé!
THÔNG TIN TƯ VẤN – GIỚI THIỆU NHÀ TRỌ
1. Liên hệ trực tiếp:
– Thời gian: từ 6h30 đến 17h00 hằng ngày
– Địa điểm: Sảnh cơ sở 300A Nguyễn Tất Thành – Quận 4 và Sảnh cơ sở 331 QL1A – Quận 12
2. Liên hệ online: nhắn tin qua page Đoàn – Hội Sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành TẠI ĐÂY
3. Liên hệ hotline: 19002039 (bấm số nội bộ 321 – VPĐ Q4; 401 – VPĐ Q12)
4. Tìm trọ qua app: Tìm trọ – Nhatrovn
Bước 1: Tải app trên CH Play hoặc App store
Bước 2: Nhập mã giới thiệu “NTT”
Bước 3: Chọn khu vực và các điều kiện mong muốn khi tìm trọ


Việc tìm kiếm một phòng trọ phù hợp là một trong những ưu tiên hàng đầu của các tân sinh viên khi bắt đầu cuộc sống đại học. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả và an toàn. Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình này, dưới đây là tổng hợp các nguồn tìm phòng trọ uy tín mà tân sinh viên có thể tham khảo:

– Các trang web tìm phòng trọ phổ biến:
Hiện nay, có nhiều trang web chuyên cung cấp thông tin về nhà trọ, phòng trọ như Chotot.vn, Batdongsan.com.vn, nhatrosachse.com hay Nhadat.net. Các trang web này cung cấp nhiều lựa chọn với các mức giá, diện tích khác nhau, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của sinh viên.
– Nhóm và diễn đàn trên mạng xã hội:
Các nhóm Facebook như:
Phòng trọ quận 4: https://www.facebook.com/groups/q4.phongtro.club?locale=vi_VN
NTT – Phòng trọ sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành: https://www.facebook.com/groups/3380769758866713/
NTTU – Phòng trọ cho thuê quận 12: https://www.facebook.com/groups/253103839678644/?locale=vi_VN
Phòng trọ sinh viên giá rẻ TP.HCM: https://www.facebook.com/groups/1119152348136051

Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm từ khóa “Phòng trọ NTTU” để gia nhập các nhóm hỗ trợ tìm phòng trọ, nơi bạn có thể kết nối với các sinh viên khác và nhận được những thông tin cập nhật về các phòng trọ phù hợp. Những nhóm này thường chia sẻ các gợi ý về địa điểm, giá cả và điều kiện sinh hoạt, giúp bạn dễ dàng tìm được chỗ ở thuận tiện và phù hợp với nhu cầu của mình.

– Ứng dụng di động hỗ trợ tìm phòng trọ:
Hiện nay, có nhiều ứng dụng di động giúp sinh viên tìm kiếm phòng trọ một cách thuận tiện như Phongtro123, Landber, hay Mogi. Các ứng dụng này thường cung cấp bản đồ, hình ảnh và thông tin chi tiết về phòng trọ, giúp người dùng dễ dàng lọc ra những lựa chọn phù hợp.
– Thông tin từ các văn phòng nhà trường:
Nhiều trường đại học, trong đó có NTTU, thường cung cấp thông tin về phòng trọ, ký túc xá cho sinh viên. Đây là những địa chỉ đáng tin cậy, được nhà trường kiểm duyệt trước khi giới thiệu đến sinh viên, giúp đảm bảo an ninh và giá cả hợp lý.
– Mạng lưới bạn bè và người quen:
Đừng ngại hỏi thăm bạn bè, anh chị khóa trên hoặc người quen để có được những lời khuyên và thông tin phòng trọ đáng tin cậy. Nhiều khi, một gợi ý từ người quen có thể giúp bạn tìm được một nơi ở ưng ý mà không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm.

Chào mừng các tân sinh viên Vượt ngàn chông gai để nói Say Hi với NTTU. “Út cưng” K2024 ơi, nếu vẫn chưa làm thủ tục nhập học thì nhanh chóng hoàn tất ngay để trở thành Tân Sinh viên nhà NTTU bạn nhé!

Như vậy, việc tìm phòng trọ cho tân sinh viên trong mùa nhập học có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ từ NTTU và các nguồn thông tin đáng tin cậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm hơn trong việc lựa chọn chỗ ở phù hợp. Từ việc cẩn trọng với môi giới, chú ý đến an ninh và giá cả, đến việc khảo sát kỹ lưỡng và đọc kỹ hợp đồng, tất cả những bước chuẩn bị này đều giúp bạn tránh được những rủi ro và tìm được một nơi ở an toàn, tiện nghi. NTTU chúc bạn sớm tìm được một chỗ ở phù hợp và có một năm học mới thật tuyệt vời tại trường bạn nhé!

Thực hiện: Cẩm Thạch

Tin tức khácXem thêm