Kịch tính với những màn tranh tài của sinh viên Công nghệ thông tin tại vòng Chung kết Cuộc thi “Trí tuệ nhân tạo Khoa CNTT năm 2024”

NTTU – Cuộc thi “Trí tuệ nhân tạo Khoa CNTT năm 2024” là sự kiện học thuật do Khoa Công nghệ thông tin tổ chức dành cho các sinh viên yêu thích và đam mê công nghệ. Trải qua vòng loại với sự tham gia của đông đảo thí sinh cùng nhiều thử thách thú vị, cuộc thi đã tiếp tục chứng minh vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển các thành tựu khoa học, công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới có tính cách mạng của Ngành Trí tuệ nhân tạo

Vào ngày 12/7, top 12 đội xuất sắc nhất đã tham gia vào vòng chung kết sôi nổi của Cuộc thi “Trí tuệ nhân tạo Khoa CNTT năm 2024” . Tại đây, các đội thi đã được thử thách với các vấn đề thực tế trong ngành Công nghệ thông tin, từ việc phát triển phần mềm đến giải quyết các vấn đề an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo. Nhóm 1337 với đề tài “Tìm kiếm hình ảnh tương đồng dựa trên các mô hình học chuyển giao”đã xuất sắc vượt qua các thử thách để giành lấy danh hiệu Quán quân cuộc thi.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn nhằm mục đích xây dựng cộng đồng những người trẻ quan tâm, phát triển công nghệ và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tại Khoa CNTT – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tiên phong trong lĩnh vực phát triển các dự án phần mềm nhằm phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Kim Quốc – Trưởng ban tổ chức giải, Trưởng Khoa CNT; TS. Cao Văn Kiên – Thành viên, Phó Trưởng Khoa CNT; ThS. Đặng Như Phú – Thành viên, Phó Trưởng Khoa CNT, cùng với toàn thể giảng viên và sinh viên khoa CNTT.

Các phần thi được đánh và nhận xét bởi đội ngũ Ban giám khảo chất lượng với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT: TS. Nguyễn Kim Quốc – Trưởng Ban tổ chức giải, Trưởng Khoa CNTT; TS. Cao Văn Kiên – Thành viên, Phó Trưởng Khoa CNT; ThS. Đặng Như Phú – Thành viên, Phó Trưởng Khoa CNT; TS. Hà Minh Tân – Trưởng Bộ môn Trí tuệ nhân tạo; TS. Võ Thị Hồng Thắm – Trưởng Bộ môn Khoa học máy tính; Th.S. Vương Xuân Chí – Q. Trưởng Bộ môn Khoa học lữ liệu; Th.S. Nguyễn Văn Thành – Trưởng Bộ môn Mạng máy tính và Truyền thông; ThS. Trần Châu Thanh Thiện; ThS. Bùi Tiến Đức; ThS. Phạm Văn Đăng.

TS. Nguyễn Kim Quốc – trưởng Khoa CNTT phát biểu cảm ơn BGH nhà trường đã cho phép Khoa CNTT tổ chức cuộc thi TTNT. Thầy Trưởng khoa phát biểu khai mạc, nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc thi TTNT đối với sự phát triển của sinh viên và là sân chơi bổ ích giúp các em sinh viên phát huy tối đa sự sáng tạo, tìm kiếm và đề xuất những giải pháp công nghệ tiên tiến. Chúng ta luôn tự hào về truyền thống hiếu học của sinh viên Khoa CNTT. Đây chính là dịp để sinh viên thể hiện tinh thần tự học, tự nghiên cứu, và khát khao chinh phục những đỉnh cao tri thức

Đồng hành với cuộc thi từ những ngày đầu tiên, TS. Nguyễn Kim Quốc – Trưởng Ban tổ chức giải, Trưởng Khoa CNTT nhấn mạnh: “Cuộc thi không chỉ đơn thuần là một sân chơi để các bạn sinh viên thể hiện năng lực và sự sáng tạo của mình, mà còn là cơ hội để các đội thi gặt hái những kinh nghiệm quý báu, rèn luyện kỹ năng thực tế và mở rộng mối quan hệ trong cộng đồng CNTT. Chúng ta không thể phủ nhận rằng ngành Công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đã và đang thay đổi cách thức chúng ta sống và làm việc. Vì vậy, việc tạo ra một nền tảng học thuật như cuộc thi này là cực kỳ cần thiết để khuyến khích các bạn trẻ tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ tiên tiến này”.

TS. Cao Văn Viên, đại diện cho Ban Giám khảo phát biểu ý kiến: Tôi hứa sẽ làm việc hết sức công tâm, đúng quy chế với tinh thần trân trọng, trách nhiệm cao nhất để các thí sinh yên tâm làm bài và hài lòng với kết quả đạt được”

Theo đó, vòng loại được bắt đầu từ ngày 10/06/2024 đến hết ngày 10/07/2024, sau đó BTC đã chọn ra 12 đội có điểm số cao nhất vào Vòng chung kết. Để chinh phục giải thưởng cao nhất, các đội thi sẽ thuyết trình ý tưởng của mình trước ban giám khảo với các nội dung liên quan đến phần mềm, trí tuệ nhân tạo và khai phá dữ liệu.

Trong phần chính của cuộc thi, mỗi đội có 10-15 phút để trình bày sản phẩm của mình, giới thiệu về nhóm, mô tả chức năng chính của sản phẩm, quá trình phát triển và những thách thức đã gặp phải, thực hiện demo trực tiếp sản phẩm

Ban giám khảo đặt câu hỏi để đánh giá sự hiểu biết sâu về sản phẩm và khả năng xử lý tình huống của các đội thi

Sau những vòng đấu căng thẳng, các tài năng về CNTT đã lộ diện. Nhờ sự đoàn kết và tự tin cùng với vốn kiến thức phong phú, đội 1337 với đề tài “Tìm kiếm hình ảnh tương đồng dựa trên các mô hình học chuyển giao” đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành giải Nhất. Đội Black SnowTeam đã đạt vị trí thứ Nhì, trong khi hai đội 4Rocket và KTP đã cùng nhau giành giải Ba, 7 đội đạt giải Khuyến khích (gồm có: NNP, con sư tử, Gemini, AI Wizard, Healing, TechnoMinds, Hy vọng). Các thành tích này không chỉ là minh chứng cho nỗ lực và tài năng cá nhân mà còn là niềm tự hào của Khoa CNTT và toàn bộ cộng đồng sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Qua việc thuyết trình, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề thực tế tại Cuộc thi “Trí tuệ nhân tạo Khoa CNTT năm 2024”, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin không chỉ có cơ hội thể hiện tài năng của bản thân mà còn học được nhiều kiến thức chuyên môn giá trị. Hẹn gặp các bạn ở những sân chơi học thuật sắp tới nhé!

Thực hiện: Cẩm Thạch

Hình ảnh: Media

Tin tức khácXem thêm