Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển? Thí sinh kích hoạt “ưu tiên” chọn mã trường NTT ở NV1

NTTU – Tới đây, thí sinh xét tuyển đại học năm 2024 sẽ có hơn 3 tuần để đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Các chuyên gia lưu ý thí sinh cần đưa ra “chiến thuật” hợp lý để có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học

Theo Bộ GD-ĐT, từ ngày 18.7 đến 17h ngày 30.7 tới đây sẽ là thời gian để thí sinh xét tuyển đại học năm 2024 đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Trước đó, từ 8h ngày 6.7 đến 17h ngày 10.7, thí sinh đăng nhập vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT để thực hành đăng ký nguyện vọng (đăng ký thử). Việc thực hành, tập dượt trước sẽ giúp thí sinh tránh bỡ ngỡ, làm sai, bỏ sót quy trình khi đăng ký chính thức.

Nên dàn trải “danh mục đầu tư nguyện vọng” để giảm thiểu rủi ro
Đưa ra lời khuyên cho thí sinh về cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học để tăng tối đa cơ hội trúng tuyển, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Do đó, thí sinh không nên chỉ đăng ký một vài nguyện vọng ít ỏi, dẫn đến làm giảm cơ hội trúng tuyển.

“Tất nhiên, nếu đã trúng tuyển ở nguyện vọng xét tuyển sớm, đương nhiên các em sẽ đỗ. Nhưng khi chúng ta vẫn còn mong mỏi ở những ngành học, trường học khác yêu thích hơn, các em nên có chiến lược, chiến thuật đăng ký nguyện vọng một cách phù hợp”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thí sinh không nên đặt tất cả nguyện vọng của mình chỉ vào một top những ngành, những trường có mức độ cạnh tranh quá cao. Bởi khi đó, nếu không đỗ các nguyện vọng đầu thì hầu hết những nguyện vọng còn lại ở nhóm trường cùng mức cạnh tranh cao cũng khó để trúng tuyển.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. “Chúng tôi từng gặp những trường hợp đăng ký tới hơn 100 nguyện vọng, rất lãng phí, không cần thiết. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng của chúng ta thành các nhóm: trường top đầu, top trung – phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển của chúng ta sẽ cao hơn rất nhiều”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.
Các mùa tuyển sinh trước, Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận một số trường hợp thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao nhưng chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng vào một trường top đầu và tự tin rằng mình sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, các em lại vô tình không đọc kỹ Đề án tuyển sinh của trường – yêu cầu những tiêu chí phụ hoặc thí sinh phải trải qua sơ tuyển. Sau này, vì chưa đáp ứng được những điều kiện sơ tuyển hay tiêu chí phụ, các em không những không đỗ được trường yêu thích, cũng mất luôn cơ hội vào các trường đại học khác.

“Do đó, chúng ta không nên “bỏ trứng vào một giỏ” mà nên dàn trải “danh mục đầu tư nguyện vọng” của mình để giảm thiểu rủi ro”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh.

Thí sinh nên ghi chú đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết để tránh sai sót trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng

Trúng tuyển sớm chưa phải là trúng tuyển chính thức
Th.S Trương Quang Trị – Phó phòng Công tác sinh viên NTTU cho biết những năm trước có nhiều thí sinh trúng tuyển có điều kiện và tưởng rằng như vậy là đã chính thức trúng tuyển nên không đăng ký lên hệ thống. Như vậy coi như bị rớt.

“Vì vậy, thí sinh cần lưu ý: nếu muốn chính thức trúng tuyển, sau khi Bộ GD-ĐT mở hệ thống xét tuyển thì các em phải đăng ký ngành đã trúng tuyển sớm làm nguyện vọng đầu tiên lên hệ thống. Trong trường hợp muốn xét tuyển thêm bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì cũng phải biết sắp xếp nguyện vọng đúng cách để không mất cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn. Ví dụ, nếu các em yêu thích ngành truyền thông đa phương tiện của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thì nên đặt ngành này lên nguyện vọng cao nhất (NV1) và sắp xếp theo thứ tự giảm dần các ngành còn lại”, Thạc sĩ Trương Quang Trị lưu ý.

Th.S Trương Quang Trị – Phó phòng Công tác sinh viên NTTU tại một chương trình tư vấn tuyển sinh, mang đến những thông tin hữu ích về phương thức xét tuyển, ngành học, gỡ rối tâm lý mùa thi cho các sĩ tử 

Đặc biệt, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong mùa tuyển sinh năm 2024 này đã dành tặng 2.000 suất học bổng “sinh viên tiên phong NTTU” cho 2.000 thí sinh nhập học trước ngày 15/09/2024 vào 1 trong 54 chương trình đào tạo của trường. Theo đó, mỗi suất gồm: 10 triệu đồng sẽ trừ thẳng vào học phí nhập học và một voucher học ngoại ngữ trị giá 5 triệu đồng tại Trung tâm Ngoại ngữ của Trường.

Cùng với học bổng “sinh viên tiên phong NTTU”, Nhà trường còn nhiều chính sách học bổng đa dạng khác đang chờ đợi các thí sinh. Có thể kể đến: Học bổng (HB) Tiếp sức đến trường (giảm 20%, 40%); HB Nữ sinh (giảm 20%); HB Tài năng (giảm 50%); HB Nâng bước Thủ khoa (giảm 100%); HB NTTU (với các mức 20%, 25%, 50% và 100% học phí) và một số HB đặc biệt theo chính sách của Trường (SV chỉ chọn được một chính sách HB có giá trị cao nhất).

Những thí sinh ở xa có thể đăng ký xét học bạ trực tuyến vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Lý giải nguyên nhân khiến thí sinh kích hoạt “ưu tiên” chọn mã trường NTT ở NV1
Là mô hình “trường học nằm trong doanh nghiệp”, NTTU hiểu rõ được việc ứng dụng thực hành trong đào tạo. Nhà trường đã liên tục đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội, xây dựng mô hình gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, gắn tuyển sinh với tuyển dụng, gắn đào tạo với cung ứng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho sinh viên được thực học – thực hành nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Cơ sở vật chất tại NTTU đạt chuẩn

Với định hướng đào tạo mang tính ứng dụng cao, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đầu tư hệ thống phòng thực hành hiện đại cho từng ngành học

Trường có hợp tác chiến lược đào tạo – việc làm với hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực (ví dụ CNTT, nhà hàng, khách sạn, truyền thông, thuế), các bệnh viện lớn (BV Chợ Rẫy, BV Nhi đồng, BV Từ Dũ, BV Bình Dân, BV 115…). Cũng từ các mối liên kết chặt chẽ này, NTTU đã theo đuổi phương châm “đào tạo phải gắn liền với thực tiễn”“lắng nghe” thị trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhân lực từ thực tế đời sống.

Tại NTTU sinh viên có cơ hội học từ trải nghiệm thực tế với mạng lưới doanh nghiệp rộng khắp

Ngoài ra, NTTU không ngừng kết nối sinh viên với các chuyên gia đầu ngành thông qua các buổi workshop, talkshow, tọa đàm, hội thảo… Là những người có kinh nghiệm thực chiến, họ sẽ trực tiếp truyền đạt kiến thức, phân tích yêu cầu công việc trong lĩnh vực chuyên môn để sinh viên có thể hiểu ngành từ người đã “vững nghề”. Từ đó, các bạn sẽ nắm bắt được yêu cầu về tuyển dụng để trang bị kỹ năng, kiến thức phù hợp. Song song đó, NTTU cũng là cầu nối giúp sinh viên trực tiếp học tập cách các doanh nghiệp vận hành, bằng những chuyến tham quan, kiến tập, thực tập.

Với hơn 60 CLB đang hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, sinh viên NTTU có nhiều cơ hội phát huy tài năng, trau dồi kiến thức cũng như thử thách bản thân trong những hoạt động khác nhau. Qua đó, sinh viên không chỉ thỏa đam mê, tài năng mà còn tích lũy cho mình kỹ năng mềm hiệu quả, từ giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề,… Đây là những yếu tố quan trọng giúp thích nghi tốt với môi trường làm việc trong xã hội không ngừng biến đổi hiện nay.

Cạnh đó, sinh viên theo học tại NTTU sẽ được học tập và trải nghiệm hệ thống cơ sở vật chất khang trang đạt chuẩn, phòng học lý thuyết được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính, máy chiếu, hệ thống Wi-Fi tốc độ cao,…NTTU còn có chuỗi phòng thực hành, phòng thí nghiệm, như ngân hàng mô phỏng, siêu thị mini, phòng studio, xưởng thực hành nghệ thuật,… với trang thiết bị chuyên nghiệp, tiên tiến, mang đến cho sinh viên cơ hội phát triển năng lực thực hành chuyên môn ngay từ trên giảng đường. Ngoài ra, các thư viện của trường tươi mới, yên tĩnh, đủ sức phục vụ các nhu cầu khác nhau từ hơn 30,000 học viên và sinh viên, với trên 100.000 đầu sách, báo, tạp chí, tài liệu và hệ thống học liệu điện tử với hàng triệu trang tài liệu có giá trị.

Với mục tiêu quốc tế hóa giáo dục được NTTU rất ưu tiên. Nhà trường không ngừng tăng cường mở rộng hợp tác đa phương với các trường, viện, doanh nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế, để nâng cao liên kết đào tạo, hội nhập và phát triển. Điển hình như SV các khối ngành sức khỏe, ngôn ngữ và nhà hàng sẽ có cơ hội thực tập tại Nhật Bản, Đài Loan, hay Malaysia…

Một điểm cộng tại NTTU mà thí sinh không thể bỏ qua chính là hoạt động khởi nghiệp được Nhà trường đặc biệt chú trọng phát triển, đưa vào giảng dạy tại tất cả các Khoa và trở thành môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo. Nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi ý tưởng, xây dựng quỹ hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp, hội thảo, tập huấn, cuộc thi về khởi nghiệp… Qua đó, SV NTTU không những được đào tạo để nhận bằng đại học, mà có thể tự thân lập nghiệp, tạo ra những giá trị tích cực góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Thực hiện: Cẩm Thạch

Tin tức khácXem thêm