Bật mí ngành Thú y với cơ hội việc làm lớn, rộng mở cánh cửa khởi nghiệp và được doanh nghiệp “săn đón”

NTTU – Nhu cầu về nhân lực trong ngành Thú y đang ngày càng gia tăng đáng kể. Ngành này được dự báo sẽ nằm trong nhóm những ngành có cơ hội việc làm cao nhất trong những năm tới


Ngành Thú y (tiếng Anh là Veterinary Medicine) là ngành đào tạo, nghiên cứu năng lực chuyên môn về thú y, khả năng thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chuẩn đoán và phòng trị bệnh cho chăn nuôi. Thú y góp phần chăm sóc, bảo vệ cho các vật nuôi bằng hiểu biết về luật, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi.

Thú y và khoa học thú y phối hợp với các ngành y tế, sinh học trong sản xuất và kiểm định vacxin, kiểm định dược phẩm hay nghiên cứu đa dạng sinh học và bảo tồn quỹ gene… Trong bối cảnh giao lưu quốc tế ngày càng mở rộng, dịch bệnh từ một địa điểm bất kỳ trên thế giới có thể trở thành hiểm họa toàn cầu một cách nhanh chóng. Trong xã hội công nghiệp và ô nhiễm chất thải, con người có thể trở thành nạn nhân của các vụ ngộ độc bất kỳ lúc nào nếu không có những hiểu biết để đề phòng ngừa nên Bác sí Thú y cùng với Bác sĩ Y khoa và những nhà nghiên cứu y sinh học có “thêm nhiều việc để làm hơn”…

Tại NTTU ngành Thú y trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ sở và chuyên sâu về bệnh học, bao gồm phân loại bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt… để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Cụ thể, ngành học này sẽ trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng như thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm; chẩn đoán bệnh thông thường; biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vaccin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; có hiểu biết về luật thú y, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi; kiến thức về tiếp thị, giao tiếp; có kiến thức về một số ngành liên quan gần như chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, nuôi thủy sản, trồng trọt.

Bên cạnh đó là khối kiến thức chuyên sâu về bệnh học (căn bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt), về ngoại khoa và giải phẩu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh, kiểm tra các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, kiểm tra các cơ sở giết mổ chế biến thức ăn gia súc, chế biến súc sản…


Sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng Bác sĩ Thú y có thể làm việc tại các vị trí sau:
– Cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về thú y như: Cục Thú y, chi cục thú y tỉnh, cơ quan thú y vùng, trạm thú y cấp huyện, trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới.
– Cán bộ quản lý, kỹ thuật tại các công ty doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản trong nước cũng như nước ngoài.
– Nhân viên tại các khu bảo tồn động vật hoang dã, thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, phòng mạch, bệnh xá, phòng xét nghiệm thú y.
– Bác sĩ điều trị và tư vấn chuyên môn trong các trang trại, bệnh viện thú y, phòng mạch thú cảnh.
– Giảng viên, nghiên cứu viên ở các trường đại học, cao đẳng, viện và trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về Thú y và an toàn thực phẩm.
– Làm chủ doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ và tư vấn trong lĩnh vực Thú y.

Khác với các ngành có tính chất y khoa khác, đối tượng chăm sóc của ngành Thú y khá đặc biệt: là các loài vật nuôi. Theo đuổi ngành học này, sinh viên sẽ được học “tất tần tật” các bệnh tật, rối loạn và thương tích ở gia súc, gia cầm, thú cưng, động vật trong sở thú và động vật hoang dã. Những kiến thức bổ trợ như chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, thủy sản, trồng trọt cũng là nền tảng quan trọng để người học có hiểu biết sát sao và chuyên trách công việc chuyên sâu hơn.

Theo thống kê nguồn nhân lực đến năm 2025 thì nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp của Việt Nam sẽ thiếu đến hơn 3 triệu lao động; trong đó, các ngành nghề liên quan đến Thú y chiếm số lượng đáng kể. Đặc biệt, ngành Thú y không chỉ cần thiết ở nông thôn mà còn có nhiều triển vọng ở các đô thị lớn. Đây cũng là lý do khiến các bạn trẻ không thể không quan tâm đến ngành học tưởng quen thuộc nhưng vô cùng thú vị này!

Đừng bao giờ lầm tưởng thăm khám chữa bệnh cho vật nuôi là chuyện đơn giản, bởi lẽ cách thức chăm sóc vật nuôi không kém phần phức tạp, cũng cần phải tiêm vắc xin định kỳ, cân bằng chế độ dinh dưỡng, kiểm tra bệnh lý thường xuyên, xét nghiệm tổng quan. Điều này đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có tay nghề vững vàng để đảm bảo thú cưng được chăm sóc an toàn nhất.

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, người dân có mối quan hệ gắn bó mật thiết với vật nuôi từ lâu, cộng hưởng với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp thú cưng trong những năm gần đây. Đây chính là những tiềm năng sáng giá để ngành Thú y càng “có giá” với loạt “slot” việc làm đa dạng như bác sĩ thú y; chuyên viên nghiên cứu phát triển sản phẩm thuốc và thức ăn chăn nuôi; kinh doanh phòng khám, trang trại của riêng mình.


Đối tượng học tập, nghiên cứu của ngành Thú y vô cùng thân thuộc, chính là những loài động vật trong cuộc sống thường ngày. Thế nên việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế của sinh viên ngành Thú y đến từ nhiều môi trường khác nhau, không chỉ trên giảng đường, phòng thí nghiệm mà còn ngay từ chính những “chú boss” chó, mèo bên cạnh.

Cụ thể thì với ngành Thú y, khi ở lớp, sinh viên sẽ tìm hiểu về bệnh học, dịch tễ học, dược lý cũng như những kiến thức về chẩn đoán và giải phẫu động vật. Vào phòng thí nghiệm, các bạn sẽ được trực tiếp thực hành các thao tác, kỹ năng, quy trình nghiệp vụ như tiêm phòng, chẩn đoán, giải phẫu… Bên cạnh đó, sinh viên ngành Thú y cũng được trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, tiếp cận nhiều phương diện cụ thể của ngành học – một lợi thế quan trọng để dễ dàng định hướng cho bản thân về công việc tương lai.

Tại NTTU cung cấp cho người học một hệ hống cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn

Ngoài ra, với định hướng sẽ đào tạo ngành Thú y theo hướng sát thực tế, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của nền y tế và kinh tế – xã hội hiện đại, tại NTTU thường xuyên có những hoạt động, chương trình để sinh viên ngành này được phát triển toàn diện về năng lực chuyên môn và kỹ năng. Được biết, dù theo học ngành nào tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, sinh viên cũng sẽ được tạo điều kiện để rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết như: ngoại ngữ, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,…thông qua các cuộc thi học thuật, chương trình ngoại khóa và các câu lạc bộ chuyên ngành.

►Thí sinh đăng ký tại đây để được tư vấn chi tiết hơn:

———————————————————————————————

► Đăng ký xét học bạ online ngay bây giờ để được ưu tiên xét tuyển:

Thông tin liên hệ:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Địa chỉ: 300A Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP. HCM

Tổng đài: 1900 2039

Hotline: 0902 298 300 – 0906 298 300 – 0912 298 300 – 0914 298 300

Website: ntt.edu.vn hoặc tuyensinh.ntt.edu.vn

Thực hiện: Cẩm Thạch

Tin tức khácXem thêm