Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dẫn đầu các trường đại học Việt Nam trong BXH THE Impact Rankings 2024

NTTU – Thời báo Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2024 – Xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học có tầm ảnh hưởng về phát triển bền vững năm 2024. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng này

Theo công bố của Times Higher Education, năm 2024 có 2152 cơ sở giáo dục đại học đến từ 125 quốc gia được xếp hạng. Tại Việt Nam, có 13 trường đại học được xếp hạng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xuất sắc dẫn đầu các trường đại học tại Việt Nam, đồng thời xếp hạng trong top 301-400 (top 20%) trường đại học trên toàn thế giới.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dẫn đầu các trường đại học Việt Nam trong BXH THE Impact Rankings 2024

Cụ thể, trong lần đầu xếp hạng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt tổng điểm 76/100 cùng nhiều Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) được đánh giá cao. Trong đó, Trường đã đạt thành tích cao ở các mục tiêu:

    • SDG 3 (Sức khỏe tốt và Phúc lợi): xếp hạng 101-200/1498 CSGD với 76,7 điểm (trung bình thế giới: 53,2 điểm). Điểm nổi bật là các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực khoa học sức khỏe và hạnh phúc đạt 89,4 điểm.
    • SDG 16 (Hòa bình, Công lý và Thể chế vững mạnh): xếp hạng 201-300/1086 CSGD với 69,0 điểm (trung bình thế giới: 54.1 điểm). Trong đó, điểm về tiêu chí nghiên cứu đạt 79,6 điểm.

Đặc biệt, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt điểm cao nhất ở SDG 17 (Hợp tác vì các mục tiêu phát triển bền vững) với 80,6 điểm, vượt xa mức trung bình thế giới là 52,5 điểm, xếp hạng 201-300/2031 CSGD. Điểm số của một số chỉ báo bao gồm: Báo cáo Phát triển bền vững: 89,2 điểm; Số lượng và chất lượng nghiên cứu: 86,4 điểm; Mức độ hợp tác, hỗ trợ thúc đẩy các mục tiêu: 81,1 điểm.

Kết quả xếp hạng THE Impact Rankings năm 2024 tại các lĩnh vực SDG

Từ Bangkok (Thái Lan), đang có mặt tại Hội nghị Phát triển Bền vững Toàn cầu (Global Sustainable Development Congress) và Sự kiện công bố kết quả xếp hạng (Exclusive live reveal) THE Impact 2024, do Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Thái Lan phối hợp với THE tổ chức, TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Nhà Trường cho biết, cùng với định hướng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những năm qua Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã quan tâm đến việc triển khai 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đây là định hướng vị nhân sinh cho các hoạt động của nhà trường. TS. Cầm cho biết thêm, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã lấy các mục tiêu phát triển bền vững để định hướng cho nội dung của các hoạt động phục vụ cộng đồng, coi đó vừa là cam kết vừa là trách nhiệm xã hội. Đây cũng là cách tiếp cận và các chuẩn mực xã hội cụ thể mà sinh viên nhà trường được bồi dưỡng và rèn luyện để thích ứng với thời đại mới.

TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dẫn đầu đoàn công tác tham dự hội nghị

“Tham gia xếp hạng lần này là cách mà trường ĐH Nguyễn Tất Thành muốn được đánh giá khách quan theo các tiêu chí khá toàn diện và hội nhập của THE Impact – từ đầu ra, kết quả, và tác động xã hội. Các kết quả nhận được sẽ được nhà trường phân tích để tiếp tục cải tiến chất lượng và hiệu quả các hoạt động” – TS. Cầm nhấn mạnh.

Khác với các bảng xếp hạng THE và QS truyền thống (chỉ đánh giá thông qua một số chỉ số đầu ra), THE Impact đánh giá các cơ sở giáo dục đại học dựa trên mức độ đóng góp và tầm ảnh hưởng đến xã hội thông qua việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc. Các tiêu chí cơ bản của xếp hạng này bao gồm:

    1. Nghiên cứu (Research): Đánh giá số lượng và chất lượng các nghiên cứu có định hướng và liên quan đến từng mục tiêu SDG, dựa trên dữ liệu Scopus.
    2. Quản lý (Stewardship): Đánh giá cách các trường đại học quản lý và sử dụng các nguồn lực của mình để thúc đẩy sự phát triển bền vững của trường và của cộng đồng.
    3. Tiếp cận cộng đồng (Outreach): Đánh giá cách các trường đại học hợp tác với cộng đồng, chính phủ, và các tổ chức khác để hỗ trợ và thúc đẩy các SDG.
    4. Giảng dạy (Teaching): Đánh giá các hoạt động giáo dục và đào tạo của các trường đại học trong việc chuẩn bị cho sinh viên về các hiểu biết liên quan đến SDG.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng Ông. Duncan Ross, Chief Data Officer, THE

Thông tin: Phòng Đảm bảo chất lượng

Tin tức khácXem thêm