ĐH Nguyễn Tất Thành đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Theo Cục Đăng ký Quản lý Kinh doanh (Bộ kế hoạch và đầu tư) trong tháng 12/2017, số doanh nghiệp được thành lập mới là 10.814 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 164.092 tỷ đồng. Vừa qua, chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 1665/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Mục tiêu đến năm 2020, 100% các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

 Đưa môn Khởi nghiệp vào chương trình đào tạo

Trước yêu cầu được đặt ra, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã  tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác khởi nghiệp cho sinh viên bằng nhiều hoạt động thiết thực. Là trường đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình hành động quốc gia khởi nghiệp do Bộ GD & ĐT khởi xướng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức nhiều hội thảo và chương trình huấn luyện, đào tạo khởi nghiệp. Trước đó, từ năm 2014, Trường đã quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp khi tổ chức cuộc thi hành trình khởi nghiệp, thành lập Trung tâm sáng tạo và ươm tạo doanh nghiệp. Rất nhiều dự án khởi nghiệp của sinh viên đã thành công với sự hỗ trợ của nhà trường. Đáng nói hơn, Trường cũng là đơn vị duy nhất của tổ chức chương trình Đào tạo doanh nhân toàn cầu – Global Entrepreneurship Training ( GET), do chính phủ Hàn Quốc và Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp quốc ( UNESCO) tài trợ. Chương trình GET là một trong các hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp lần đầu tổ chức tại Việt Nam. Đây là chương trình đào tạo nhằm giới thiệu cho những nhà lãnh đạo tương lai những kỹ năng, kiến thức bổ ích trong việc khởi nghiệp, quản trị, marketing. Nhận thức được trường ĐH không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà phải là nơi đàu tiên gieo mầm những ước mơ sáng tạo, những khát vọng thành công cho sinh viên, đồng thời cũng là nơi tiên phong giúp các em biến ước mơ, khát vọng  đó thành hiện thực Nhà trường cũng lồng ghép các nội dung như: đưa sinh viên đi tham quan thực tế một số mô hình kinh doanh, mời một số doanh nhân thành đạt tới để tới trao đổi kinh nghiệm nhằm giúp sinh viên hun đúc tinh thần khởi nghiệp. Nhờ đó, tinh thần khởi nghiệp được sinh viên bắt kịp nhanh chóng, không chỉ tập trung học tập, nghiên cứu khoa học, nhiều sinh viên đã tham gia các hoạt động, thực hiện các dự án khởi nghiệp đạt kết quả tốt.

Chương trình Đào tạo doanh nhân toàn cầu – Global Entrepreneurship Training ( GET) được tổ chức tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành 

Đặc biệt, trong năm học 2017- 2018, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ đưa môn học Khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy với mục đích giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện và đúng đắn hơn về quá trình khởi nghiệp. Việc đưa môn học này vào giảng dạy tại tất cả các khoa và trở thành môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo đã cho thấy ĐH Nguyễn Tất Thành rất chú trọng trong công tác khởi nghiệp cũng như cho thấy tầm nhìn của Nhà trường trong lĩnh vực khởi nghiệp dành cho sinh viên. PGS – TS. Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Nếu trước đây giáo dục đào tạo gắn với nhu cầu xã hội thì nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo ngày nay là phải đào tạo ra những con người ưu tú, tạo công ăn việc làm cho người khác, dẫn dắt xã hội phát triển” .

Nhân rộng phong trào khởi nghiệp với các tỉnh

Với đặc thù là trường trong doanh nghiệp, gắn triết lý đào tao “Thực học – Thực hành – Thực danh – Thực nghiệm”, ngay từ rất sớm, khởi nghiệp cho sinh viên là một hoạt động được Nhà trường quan tâm và luôn coi trọng việc đào tạo và trang bị những kiến thức cần thiết về kinh doanh và khởi nghiệp kinh doanh cho sinh viên.

PGS – TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, khẳng định: “Để khởi nghiệp thành công, sinh viên cần hội tụ nhiều điều kiện, nhưng một trong những yếu tố không thể thiếu đó là sự định hướng, hỗ trợ và hậu thuẫn của nhà trường. Hàng năm, nhà trường trích ra hơn 2 tỷ động để hỗ trợ cho các chương trình khởi nghiệp của sinh viên. Ngoài ra, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp nhằm tìm ra những dự án xuất sắc, giúp các em xây dựng và phát triển thương hiệu.

Không chỉ khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong nhà trường, ĐH Nguyễn Tất Thành còn hỗ trợ địa phương khởi nghiệp

Trong năm 2016, thông qua chương trình ký kết với Tỉnh ủy Bến Tre để thực hiện chương trình “ Đồng Khởi khởi nghiệp”. Việc hợp tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương và tạo ra “ làn sóng” khởi nghiệp để có tầng lớp doanh nhân mới trên địa bàn tỉnh trong tương lai gần.

Tại Ngày hội Bến Tre Đồng Khởi khởi nghiệp 2017, sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành đã giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm “đồng hành cùng người nông dân” như: chanh sấy đen nguyên trái, dưa chuột dầm giấm với hạt mù tạc, tương ớt, tương cà, bưởi tách múi đóng hộp…  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất ấn tượng và đã dành thời gian lắng nghe ý tưởng cũng như đặt ra nhiều câu hỏi cho các “thanh niên khởi nghiệp” – sinh viên của trường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Trước hết khởi nghiệp đòi hỏi phải dấn thân, nhưng cũng đừng dấn thân một mình. Hãy tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp, qua đó trao đổi và hợp tác. Cần chung tay xây dựng nhiều hơn nữa những vườn ươm mầm khởi nghiệp như Đại học Nguyễn Tất Thành”.

Cũng trong dịp này, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã trích ngân sách 6 tỷ đồng cho Quỹ để hỗ trợ các đề án, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trước đó, vào năm 2016, trường ĐH Nguyễn Tất  Thành với Tỉnh ủy Bến Tre đã ký kết hợp tác cùng thực hiện chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp”, thu hút được hơn 2.1 tỉ đồng làm kinh phí hỗ trợ và tạo động lực cho sinh viên thực hiện các dự án khởi nghiệp.

Bài: Phượng Nguyễn 

Ảnh: Duy Anh 

 

Tin tức khácXem thêm