Hội thảo “Giải pháp hỗ trợ và phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” năm 2019

Vừa qua, tại Hội trường Nhà hàng Lạc Hồng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp hỗ trợ và phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” năm 2019.

Quang cảnh buổi Hội thảo

Tham dự hội thảo có gần 60 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố: Rạch Giá, Giồng Riềng, Hà Tiên, Châu Thành, Gò Quao, U Minh Thượng, Hòn Đất, An Biên, An Minh, Kiên Lương; Trường Đại học Kiên Giang; Các Trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; Báo Kiên Giang, chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), một số doanh nghiệp trong tỉnh và và đại diện các phòng, đơn vị thuộc Sở KH&CN: Văn phòng Sở; Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ; Phòng Kế hoạch – Tài Chính; Phòng Quản lý Chuyên Ngành; Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Kiên Giang. Chủ tọa Hội thảo: Ông Lê Thanh Việt – Giám đốc Sở, ông Nguyễn Xuân Niệm – Phó Giám đốc Sở và ông Hoàng Hữu Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học NTT.

Hội thảo đã được nghe nội dung các tham luận: Vai trò của Phụ nữ trong việc phát triển khởi nghiệp ĐMST; Tuổi trẻ Kiên Giang với phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST; Các bước thực hiện khởi nghiệp kinh doanh phù hợp với bối cảnh Việt Nam; Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương. Ngoài ra, Hội thảo còn được nghe 02 chuyên gia khởi nghiệp ĐMST chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác khởi nghiệp tại Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao và Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao Tp. HCM.

Lê Thanh Việt – Giám đốc Sở KH&CN và ông Hoàng Hữu Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học NTT cùng ký kết Bản ghi nhớ

Buổi Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và thảo luận sôi nổi xung quanh một số nội dung chính: Khởi nghiệp ĐMST định hướng trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay Hợp tác xã của tỉnh Kiên Giang khởi nghiệp ĐMST trong năm 2020 và các năm tiếp theo của Trường Đại học NTT; Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp để đạt hiệu quả cao; Khởi nghiệp trong việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao…

       Tổng hợp các đề xuất làm cơ sở phát triển khởi nghiệp ĐMST trong thời gian tới TS. Nguyễn Xuân Niệm – Phó Giám đốc Sở thay mặt Chủ tọa nhấn mạnh những điểm sau: 1. Tăng lượng thông tin, tần suất thông tin, đa dạng các kênh thông tin về khởi nghiệp ĐMST để mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN),… nắm, biết, hiểu, thực hiện. Bên cạnh cũng cần rà soát lại các văn bản liên quan đến khởi nghiệp ĐMST để có tính thống nhất, phù hợp từ trung ương đến địa phương để thực hiện; 2. Cần có đội ngũ cán bộ, chuyên gia về khởi nghiệp ĐMST cho tỉnh, đề xuất cần có các lớp ToT (Training of Trainer) các nội dung liên quan về khởi nghiệp ĐMST để các trung tâm các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cần nâng cao chất lượng khởi nghiệp trong đơn vị và phối hợp, hỗ trợ cùng Sở KH&CN tỉnh Kiên Giang nâng cao kỹ năng khởi nghiệp cho các Trung tâm địa phương; 3. Công khai minh bạch các quy trình kế hoạch liên quan đến khởi nghiệp ĐMST trên trang thông tin điện tử để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dễ dàng tìm hiểu; 4. Cơ quan nhà nước phải là cầu nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Cầu nối này phải vững, phải chắc, phải nhiệt tình thì tình thần hệ sinh thái khởi nghiệp mới phát triển tốt. Cần mở rộng mối quan hệ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp; 5. Hướng dẫn xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên, phụ nữ, nông dân để phát huy tính hiệu quả các mô hình kinh doanh mới, góp phần tạo việc làm, tăng năng suất lao động, đóng góp vào quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp để các tổ chức, cá nhân, DN tham gia và bên cạnh cũng yêu cầu DN cũng phải luôn luôn phải chuẩn bị sẳn sàng cho ĐMST; 6. Tăng cường kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, mua bán online;…; 7. Các viện, trường, trung tâm cũng cần nâng cao chất lượng đào tạo để có đủ năng lực hợp tác theo yêu cầu của các sở, ban, ngành địa phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

          Tại Hội thảo Sở KH&CN Kiên Giang và Trường Đại học NTT cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ tạo điều kiện tốt hơn trong triển khai Hệ sinh thái Khởi nghiệp ĐMST tại địa phương trong thời gian tới./.

Văn Phúc, Phòng QL Công nghệ và TTrCN

 

Tin tức khácXem thêm