Trúng tuyển đại học bằng xét học bạ THPT và bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có khác biệt gì?

NTTU – Trong mùa tuyển sinh 2023, các trường Đại học sử dụng rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Ngoài xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, nhiều trường còn sử dụng cả phương thức xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, không ít phụ huynh, thí sinh tỏ ra lo lắng vì không biết khi trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ có gì khác với trúng tuyển bằng cách xét điểm thi hay không?

Hôm nay, NTTU sẽ gỡ rối cho các bạn về câu hỏi “Trúng tuyển đại học bằng xét học bạ THPT và bằng điểm thi tốt nghiệp THPT” có khác biệt gì không nhé?


Xét học bạ là phương thức tuyển sinh đại học dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Quy định, điều kiện xét tuyển học bạ, chỉ tiêu cũng như thời gian dành cho việc xét học bạ tùy thuộc vào từng trường.

Còn hình thức xét tuyển sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT là tổng hợp kết quả thi THPT, điểm ưu tiên, theo mức quy định điểm chuẩn hoặc điểm theo từng ngành để xét đỗ hay không. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.


Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT, xét tuyển nguyện vọng bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 và xét học bạ theo kết quả học tập ở THPT được thực hiện độc lập với nhau.

Nếu như điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT bị ảnh hưởng, tác động bởi các yếu tố bên ngoài như áp lực thi cử, sức khỏe và vận may thì xét tuyển học bạ là quá trình cố gắng trong cả năm học của các thí sinh. Đây được xem như “chìa khóa vàng” mở cánh cửa Đại học cho tất cả thí sinh có điểm học bạ cao hay vốn có học lực tốt nhưng lại không được thành tích như mong muốn trong quá trình thi cử.

Hiện tại, rất nhiều trường Đại học thông báo tuyển sinh theo cả 2 hình thức nói trên (mỗi hình thức xét tuyển sẽ có chỉ tiêu cụ thể). Ví dụ, với trường hợp này tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thí sinh hoàn toàn có thể điền phiếu nguyện vọng vào NTTU đồng thời gửi hồ sơ xét học bạ vào NTTU, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho thí sinh. Ngoài ra, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng.

Thí sinh có thể đồng thời đỗ vào nhiều trường bằng kết quả thi và xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, thí sinh sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nữa.
Như vậy, việc thí sinh trúng tuyển bằng xét tuyển học bạ không có sự khác biệt về cơ hội học tập so với thí sinh trúng tuyển bằng bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh đầu vào được các trường có đề án tuyển sinh riêng thực hiện đồng thời với phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và không có sự phân biệt về chương trình học tập giữa các thí sinh trúng tuyển. Tất cả thí sinh trúng tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển học bạ cũng như thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đều học cùng lớp với nhau và được thụ hưởng “tất tần tật” những điều kiện học tập, chương trình đào tạo và bằng cấp đại học chính quy như nhau.

Đặc biệt, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành khi thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức học bạ vẫn có quyền lợi nhận được các suất học bổng hấp dẫn như những phương thức xét tuyển khác. Cụ thể, thí sinh nhập học trước ngày 30/9, đoạt giải tại các cuộc thi HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia, nghệ thuật, có hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh thi vào các ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật điện điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật xây dựng, Thiết kế nội thất, Kiến trúc, thủ khoa đầu vào…có cơ hội nhận nhiều suất Học bổng giá trị như: HB Khuyến học (với mức 5.000.000đ, 7.000.000/suất); HB Tiếp sức đến trường (giảm 20%, 40%); HB Nữ sinh (giảm 20%); HB Tài năng (giảm 50%), HB Nâng bước Thủ khoa (giảm 100%); HB NTTU (giảm 20%, 25%, 50% và 100% học phí tùy vào đối tượng được miễn giảm) và một số Học bổng đặc biệt theo chính sách của Trường.


Mang những đặc điểm chiếm ưu thế như: điều kiện xét tuyển là điểm quá trình học tập thí sinh gần như có thể chuẩn bị trong tầm tay của mình, nộp học bạ sớm để có kết quả trúng tuyển sớm giúp thí sinh giảm bớt áp lực của việc xét tuyển nguyện vọng, dễ dàng học được ngành mà mình mong muốn. Bên cạnh đó tiết kiệm thời gian cho chính mình khi thí sinh xác định được ước mơ vào Đại học thông qua sự cố gắng của những năm học THPT.

Đặc biệt xét tuyển học bạ còn có một ưu điểm nổi bật với đa dạng tổ hợp môn xét tuyển và đơn giản về hồ sơ thủ tục xét tuyển. Do đó với những lợi ích và ưu điểm đã nêu, phương thức xét tuyển học bạ giúp các thí sinh chủ động hơn trong các hình thức tuyển vào trường Đại học mà mình mong muốn.

Tuy nhiên Mỗi trường Đại học, cao đẳng đều có những quy chế và điều kiện xét tuyển riêng biệt nên khi lựa chọn một trường để học và ổn định tương lai thì các thí sinh nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về trường đó, tránh những trường hợp nhầm lẫn đáng tiếc. Ví dụ trong mùa tuyển sinh năm 2023, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 3 hình thức xét tuyển học bạ như sau:

,…Riêng với nhóm ngành thuộc khối Sức khỏe và Giáo dục Mầm non, điều kiện xét tuyển học bạ áp dụng theo quy định chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển bao gồm:

Bạn có 03 cách nộp hồ sơ xét tuyển:

– Đăng ký trực tuyến vào đường link siêu gọn: http://tuyensinh.ntt.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen/

Hiện tại, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đang nhận hồ sơ học bạ đợt 2 đến ngày 29/05/2023. Trong trường hợp chưa có bằng tốt nghiệp thì có thể nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển học bạ về trường để được ưu tiên xét tuyển, hồ sơ còn lại sẽ bổ sung sau.

Như vậy, đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT, hay kết quả năm học lớp 12 đều có cơ hội học tập, quyền lợi và chương trình đào tạo như nhau. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn thí sinh trong việc lựa chọn cho mình phương thức xét tuyển phù hợp. Chúc các bạn thi tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nhé!

Cẩm Thạch

Tin tức khácXem thêm