Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hợp tác với ASIA SAFE – ERASMUS+

NTTU – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hợp tác cùng Asia Safe – Erasmus+

Khu vực ASEAN ở Đông Nam Á (nơi có 3 quốc gia đối tác của dự án này là Indonesia, Malaysia và Việt Nam ID / MY / VN) có ít hơn 3% lượng phương tiện giao thông trên thế giới, nhưng lại chiếm khoảng 12% lượng xe của thế giới. những cái chết trên đường. Con số này vẫn ở mức cao so với các quốc gia có mức độ cơ giới hóa cao hơn nhiều, chẳng hạn như các Đối tác của EU: Ý, Bồ Đào Nha và Thụy Điển.

Các đối tác dự án bắt đầu giai đoạn phân tích trong quá trình chuẩn bị dự án. Kết quả ban đầu của phân tích với các lĩnh vực / vấn đề có thể xảy ra xâm phạm:

  • Ngày nay, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân chính gây tử vong và bị thương ở ID / MY / VN.

Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và số người chết, nhưng số vụ tai nạn chết người vẫn ở mức cao ở ID / MY / VN.

Tỷ lệ xe hai ba bánh ở các nước Đông Nam Á là rất cao trong bối cảnh toàn cầu. Ở Việt Nam 93%, Malaysia 60% và Indonesia 55%. Bồ Đào Nha và Ý cũng có tỷ lệ xe mô tô và xe gắn máy cao (khoảng 20%) trong nước, nơi có thể rút ra bài học kinh nghiệm giữa các đối tác dự án.

Những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương (người đi bộ, đi xe đạp và xe mô tô) chiếm 50-70% số ca tử vong do giao thông đường bộ ở ID / MY / VN. VRU có nguy cơ cao bị giết theo khoảng cách và thời gian di chuyển.

Tỷ lệ tử vong do giao thông trên 100.000 dân ở các nước đối tác của đề xuất dự án này là 24,7 ở Việt Nam, 25 ở Malaysia và 17,7 ở Indonesia, so với chỉ 3,2 của Thụy Điển, 5,5 ở Ý và 5,9 ở Bồ Đào Nha. Điều này đề cập đến rủi ro lưu lượng truy cập ID / MY / VN rất cao so với các đối tác EU (3-8 lần).

Phần lớn số người chết và bị thương trên đường là những người trong độ tuổi từ 15 đến 49 và họ là nhóm hoạt động kinh tế nhiều nhất trong ID / MY / VN.

Thiếu dữ liệu tai nạn đáng tin cậy có thể truy cập được với chất lượng tốt trong đó việc báo cáo và đăng ký thiếu dữ liệu tai nạn trong thống kê chính thức là những vấn đề đáng kể trong ID ‐ MY ‐ VN. Các đối tác EU có cơ sở dữ liệu về tai nạn quốc gia. Một thực tiễn tốt là STRADA (Cơ sở dữ liệu quốc gia về tai nạn giao thông của Thụy Điển), nơi nó tích hợp dữ liệu tai nạn từ cảnh sát giao thông, bệnh viện và các công ty bảo hiểm.

Tiêu chuẩn về phương tiện và đường bộ là một phần quan trọng của an toàn đường bộ trong ID / MY / VN theo quan điểm kỹ thuật.

Hành vi và thái độ của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong các vụ tai nạn ở ID / MY / VN.

Tốc độ đô thị hóa và cơ giới hóa nhanh mà cơ sở hạ tầng thiếu phát triển.

Ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý an toàn giao thông là lĩnh vực quan trọng cần được nghiên cứu.

Xe buýt nhanh (BRT) ở thành phố Jakarta ở Indonesia là một phương pháp hay để rút kinh nghiệm.

Cần có chương trình giảng dạy tiên tiến và nghiên cứu hiệu quả tại các trường đại học ở ID / MY / VN về môn học An toàn giao thông đường bộ. Ở cấp độ sau đại học, sinh viên Thạc sĩ ngành kỹ thuật dân dụng / giao thông vận tải ít học về An toàn giao thông và hầu hết là về kỹ thuật giao thông hoặc thiết kế.

Tin tức khácXem thêm