10 lý do để chọn học ngành Kế toán

“Giờ không phải doanh nhân, con vẫn có kế toán” là lời bài hát trong MV có hơn 66 triệu lượt nghe tính đến đầu tháng 4 năm 2022 trên kênh Youtube có gần 4,4 triệu lượt đăng ký của Rapper Đen Vâu “Mang tiền về cho mẹ”. Ngay khi mới ra mắt MV vào ngày 29/12/2021 bài hát đã được người nghe yêu thích, bạn đã nghe chưa? Ngoài việc đưa tên nghề kế toán vào lời bài hát, trong phần mô tả của mỗi MV của Đen cũng nêu đích danh người phụ trách kế toán cho dự án sản xuất MV đó.

Nguồn: Đen Vâu Offical

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu một số lý do lý giải cho việc tại sao nên chọn học ngành Kế toán nhé!

1. Cơ hội việc làm cao

Kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Vì vậy, thị trường việc làm của nghề này rất rộng lớn. Tính đến năm 2020, tỷ lệ việc làm của lĩnh vực kế toán tăng trưởng khoảng 22% mỗi năm. Hàng tháng nước ta có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập, trung bình mỗi doanh nghiệp cần 2 – 6 kế toán viên. Như vậy, cơ hội việc làm của ngành Kế toán là vô cùng rộng lớn và đa dạng. Người học ngành Kế toán có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn về việc làm. Tốt nghiệp ra trường, có thể đảm nhận các vị trí như:

Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán, giao dịch ngân hàng, thuế, kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính;

– Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ;

– Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán, Quản lý tài chính;

– Nghiên cứu, giảng viên, thanh tra kinh tế…

Khoa Tài chính – Kế toán Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có mối quan hệ khăng khít với các công ty, đại lý thuế nên ngay khi các bạn đi thực tập tại các đơn vị này đã có tỷ lệ khoảng 5-10% được giữ lại làm việc sau khi kết thúc kỳ thực tập. Các doanh nghiệp cũng liên tục nhờ Khoa đăng tin tuyển dụng trên website/fanpage của Khoa để mời các cựu sinh viên của Khoa về làm việc cho các đơn vị này.

Sinh viên ngành Kế toán (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) thực tập thực tế tại doanh nghiệp

2. Mức thu nhập cao

Mức lương cho một nhân viên kế toán thông thường (chưa phải là kế toán viên công chứng chuyên nghiệp), tùy thuộc vào nơi bạn đang làm việc, hầu như tương đương với mức lương trong các ngành nghề chuyên môn như luật pháp, ngân hàng hay quản trị kinh doanh. Có những sinh viên của Khoa sau khi đi thực tập tại các doanh nghiệp đã được giữ lại làm việc với mức lương 8 con số. Sau khi ra trường mức lương này có thể tăng lên đáng kể tùy theo năng lực của các bạn.

3. Sự ổn định

Nghiệp vụ kế toán luôn cần thiết bất cứ lúc nào, kể cả trong một môi trường kinh tế khó khăn. Hơn nữa, các nhân viên kế toán được cho là có sự nghiệp ổn định hơn so với các ngành nghề tài chính khác.

4. Lựa chọn nghề nghiệp đa dạng

Có nhiều sự lựa chọn về việc làm cho bạn trong ngành kế toán: làm tại phòng kế toán của một công ty; là nhân viên đại lý thuế chuyên cung cấp các dịch vụ về kế toán. Đó cũng là một lựa chọn thú vị với những bạn muốn tiếp cận với công việc kế toán của nhiều loại hình công ty với quy mô và lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể làm việc tự do (freelancer) bằng cách nhận làm sổ sách, báo cáo thuế cho một hay nhiều công ty cùng lúc. Sau khi đủ điều kiện làm một kế toán viên chuyên nghiệp, bạn có thể tiếp tục thăng tiến lên các cấp cao hơn về kế toán, cũng như là kinh doanh, tài chính.

5. Nghề nghiệp mang tính quốc tế

Có thể bạn nghĩ rằng kế toán là nhàm chán, nhưng ngược lại, là một kế toán/kiểm toán viên, bạn sẽ được tham gia các khóa đào tạo quốc tế. Bạn cũng có thể di chuyển nhiều nơi, từ nước này sang nước khác. Một số thậm chí luôn được đi du lịch khắp nơi trên thế giới với sự tài trợ của công ty.

6. Sự linh hoạt

Công việc kế toán luôn đòi hỏi sự linh hoạt và không hề nhàm chán. Việc xử lý các nghiệp vụ, chứng từ, con số là nghệ thuật. Bạn không bao giờ đoán được điều gì sẽ xảy ra đằng sau những con số!

7. Cơ hội trở thành chuyên gia

Các chuyên gia tài chính là những người nhanh nhạy, hiểu rất rõ các con số liên quan tới tình hình tài chính – kế toán của doanh nghiệp. Những người đã học/làm kế toán sẽ có ưu thế rất lớn về “lĩnh vực” này. Do đó cơ hội để bạn trở thành chuyên gia tài chính – kế toán rất cao.

8. Cơ hội học tập những điều mới

Mỗi doanh nghiệp có hình thức pháp lý cũng như quy mô, lĩnh vực hoạt động, văn hóa làm việc khác nhau, do đó, công tác kế toán tại các đơn vị này cũng có đặc thù riêng. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trị khác nhau trong những lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp kế toán, vì vậy bạn luôn có cơ hội học hỏi những điều mới mẻ và gặp gỡ những người bạn mới cùng công ty.

9. Mạng lưới thông tin

Có cơ hội được tiếp xúc với các khách hàng và các doanh nhân là một điểm cộng nổi bật của giới kế toán. Không chỉ giúp bạn mở rộng mối quan hệ của mình mà còn thật tuyệt khi được nghĩ rằng những con người này đang cần sự hỗ trợ của bạn.

10. Học tập trực tuyến

Thật dễ dàng để rèn luyện và nâng cao kỹ năng kế toán của bạn bởi vì công việc này có thể dễ dàng học tập thông qua mạng Internet.

 

Mô hình phòng Kế toán mô phỏng (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận công việc thực tế ngay tại giảng đường

Bạn thấy bao nhiêu lý do trong 10 lý do trên đủ để thuyết phục bạn chọn kế toán làm sự nghiêp của mình? Nếu bạn muốn biết lý do từ thứ 11 trở đi chúng tôi xin mời bạn gia nhập Khoa Tài chính – Kế toán Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Ban lãnh đạo của khoa luôn thấu hiểu sinh viên, đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, anh chị sinh viên khóa trên dễ thương, giáo vụ khoa tận tâm… đang chờ đón bạn.

ThS. Trần Thị Hương Giang (K.TCKT)

Tin tức khácXem thêm