Sinh viên Khoa Kỹ thuật – Công nghệ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tham gia hội nghị quốc tế năm 2021 về “Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong kỷ nguyên kỹ thuật số”

NTTU – Vừa qua, nhóm sinh viên năm cuối chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử thuộc Khoa Kỹ thuật – Công nghệ đã tham gia báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học tại hội nghị quốc tế trực tuyến năm 2021 về “Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong kỷ nguyên kỹ thuật số” – The 2021 International Conference on Artificial Intelligence and Big Data in Digital Era (ICABDE)”

Tham dự hội thảo lần này, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Quang Huy – Giảng viên bộ môn Cơ – Điện tử nhóm nghiên cứu gồm 03 sinh viên Lê Ngọc Quốc, Lý Anh Đô và Nguyễn Thịnh Phú lớp 18DCD1B khoa Kỹ thuật – Công nghệ đã đăng ký và tham gia trình bày bài báo khoa học “Machine Learning based Tomato Detection – A Practical and Low-Cost Approach” –  Nghiên cứu về nhận dạng quả cà chua dựa trên học máy: một hướng tiếp cận thực tế và chi phi thấp. Theo đó, trong bài báo này, nhóm nghiên cứu tập trung nhận dạng quả cà chua dựa trên các thuật toán học máy như Stochastic Gradient Descent (SGD), Random Forest (RF) và Support Vector Machine (SVM). Sau khi quá trình nhận dạng hoàn tất, hệ thống sẽ tiếp tục phân loại cà chua làm hai nhóm sống và chín dựa trên việc tính toán cường độ trung bình của các pixel xung quanh tâm ảnh và phân ngưỡng ảnh. Bên cạnh đó mô hình nghiên cứu còn cho phép thực thi quá trình này hoàn toàn trên Raspberry Pi4 – một chiếc máy tính mini giá rẻ, với độ chính xác lên đến 80%. Đây được đánh giá là một mô hình có tính ứng dụng cao với những kết quả đáng khích lệ tạo tiền đề cho việc phát triển các hệ thống nhận dạng và phân loại cà chua với chi phi thấp cho các nông trại vừa và nhỏ ở Việt Nam. Sau khi hội nghị kết thúc, đề tài nghiên cứu sẽ được đăng trên kỷ yếu hội thảo trong chuỗi “Lecture notes on Data Engineering and Communications Technologies” được xuất bản bởi nhà xuất bản quốc tế Springer và được lập chỉ mục trong Scopus và Web of Science.

Hằng năm Nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các chương trình hội thảo khoa học uy tín, từ đó giúp giảng viên, sinh viên có cơ hội trình bày công trình nghiên cứu để chuyên gia trong lĩnh vực có thể lắng nghe, đánh giá và đóng góp ý kiến. Có thể nói, dự án lần này là kết quả của quá trình nghiên cứu và làm việc nghiêm túc với sự nỗ lực cao của cả nhóm. Sau khi hoàn thành sơ bộ và đạt được những kết quả bước đầu, tất cả các thành viên của nhóm sẽ tiếp tục cải tiến và mở rộng phạm vi nghiên cứu.

Hội nghị quốc tế về “Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong kỷ nguyên số” (ICABDE 2021) là một sự kiện khoa học uy tín thu hút sự quan tâm của các sinh viên, học viên, nhà nghiên cứu và những chuyên gia đam mê các lĩnh vực liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn trong và ngoài nước. Hội nghị ICABDE 2021 đã được tổ chức bởi Khoa Công nghệ Thông tin Kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian từ ngày 18 đến 19 tháng 12 năm 2021. Hội nghị chào đón các diễn giả chính là những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực AI và Dữ liệu lớn như là giáo sư Kostas Nikolopoulos đến từ Đại học Durham và giáo sư Yu-Dong Zhang đến từ đại học Leicester, Anh Quốc.

Khoa Kỹ thuật – Công nghệ

Tin tức khácXem thêm