“Cuộc CMCN 4.0 và Nền giáo dục 4.0”: Quyết tâm đổi mới toàn diện giáo dục của ĐH NTT

Giáo dục và Thời đại: Tọa đàm về Cuộc cách công nghiệp 4.0 và Nền giáo dục 4.0

 

NTTU – Vào lúc 08h00 sáng ngày 28/07/2017, Ban lãnh đạo trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức tọa đàm về “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Nền giáo dục 4.0” nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân viên nhà trường những kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động của nó đến các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục

Nhằm trang bị cho đội ngũ giảng viên, nhân viên những kiến thức về sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, Ban lãnh đạo trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức buổi tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Nền giáo dục 4.0”.

Chương trình đã diễn ra vào lúc 08h00 sáng ngày 28/07/2017 tại hội trường tầng 9 trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cơ sở 331 quốc lộ 1A, P. An Phú Đông, Q.12, , với sự tham dự của các thầy cô trong Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu và hơn toàn thể cán bộ giảng viên, nhân viên nhà trường.

Chủ trì của chương trình tọa đàm lần này là TS. Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề Ban Tuyên giáo Trung ương, một người rất tâm huyết với chủ trương đổi mới giáo dục theo định hướng giáo dục 4.0. Sau thời gian dài dành thời gian nghiên cứu về xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động của nó đến các lĩnh vực trong đời sống xã hội. TS. Hưng cũng chính là tác giả của cuốn sách chuyên khảo “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và vấn đề đặt ra với giáo dục Việt Nam” vừa được phát hành hồi đầu năm 2017.

TS. Nguyễn Đắc Hưng là người chủ trì chương trình tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Nền giáo dục 4.0″

Mô hình giáo dục đại học 4.0 là mô hình giáo dục thông minh, liên kết nhà trường – nhà quản lý – doanh nghiệp với nhau, đưa tiến bộ công nghệ thông tin vào trường học để nâng cao hiệu quả đào tạo, giúp việc dạy và học diễn ra mọi lúc mọi nơi. Trường đại học theo chuẩn giáo dục 4.0 không chỉ là nơi đào tạo – nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, nâng cao năng suất lao động nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“Trước sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, các trường đại học truyền thống chắc chắn phải thay đổi trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học để tránh nguy cơ bị tụt hậu, đặc biệt là phải nhanh chóng chuyển sang mô hình đào tạo “những gì thị trường cần”. Việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp là yêu cầu vô cùng cấp thiết, đồng thời phát triển mạnh các cơ sở đào tạo trong doanh nghiệp để chia sẻ các nguồn lực, cùng chung trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực quốc gia”, TS. Nguyễn Đắc Hưng chia sẻ.

Ra đời từ chủ trương xã hội hóa giáo dục, và nắm bắt được xu thế phát triển của giáo dục đại học 4.0, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đưa mô hình này vào ứng dụng trong thực tiễn đào tạo, trở thành đơn vị tiên phong trong việc đổi mới giáo dục. Nhà trường đã chủ động đăng ký kiểm định quốc tế AUN, vinh dự là trường ngoài công lập đầu tiên đạt kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT và đạt chuẩn quốc tế 3 sao của tổ chức QS-Stars.

PGS-TS. Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ quyết tâm đổi mới toàn diện giáo dục của ĐH NTT:

từ chuẩn hóa cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên sẽ tiến tới hiện đại hóa giáo dục và hội nhập quốc tế  

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng nhà trường, trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ là trường đại học liên kết với doanh nghiệp, có trách nhiệm với xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành sau 4 năm học không chỉ nắm trong tay tấm bằng tốt nghiệp mà còn phải có cả 4 năm kinh nghiệm.

Để đẩy mạnh phát triển mô hình giáo dục đại học 4.0, Ban lãnh đạo trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã cho thành lập ban nghiên cứu mô hình giáo dục đại học 4.0 với điểm sáng là mô hình đại học thông minh do một số giảng viên tiêu biểu dẫn dắt. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng công viên khoa học, trung tâm phát triển công nghệ, trường CĐ công nghệ cao tại khu công nghệ cao quận 9 với kinh phí đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. Đây chính là hệ sinh thái trường học bao gồm các trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu, cơ sở sản xuất ứng dụng thực nghiệm tạo môi trường nghiên cứu hiện đại, thuận lợi cho các chuyên gia chế tạo và hoàn thiện các sản phẩm công nghệ mới theo mô hình giáo dục 4.0, gắn kết thành công nhà trường với doanh nghiệp.

Với quyết tâm đổi mới toàn diện trong công tác giáo dục, vào ngày 20, 21/07 vừa qua, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế “Mô hình ĐH 4.0 – Nền tảng giáo dục thế kỷ 21” với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là các nhà lãnh đạo đại học, giáo sư, nhà nghiên cứu uy tín đến từ các trường đại học danh tiếng tới từ nhiều quốc gia như: Đức, Đài Loan, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Pháp, Malaysia, Mỹ và Việt Nam… Chương trình đã diễn ra vô cùng thành công và được các đại biểu quốc tế đánh giá cao về khâu tổ chức cũng như chiến lược phát triển của nhà trường.

Bài: Thanh Hương

Ảnh: Tiến Thành

Tin tức khácXem thêm