ĐH Nguyễn Tất Thành chuyển giao mô hình trồng rau thủy canh hoàn lưu cho người dân

Chiều 15/08/2017, thay mặt cho Ban lãnh đạo trường Đại học Nguyễn Tất Thành, PGS-TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng nhà trường; NGND. GS-TS. Nguyễn Quang Thạch, Trưởng khoa Nông nghiệp và Công nghệ sinh học, Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp Tất Thành, TS. Ngô Thị Lam Giang, Viện phó Viện Sinh học Nông nghiệp Tất Thành, đã chuyển giao thành công Mô hình Trồng rau thủy canh hoàn lưu cho người dân. Đại diện nhận mô hình này là  Bà Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó chủ tịch nước.

Hệ thống giàn trồng rau thủy canh hoàn lưu trường ĐH NTT chuyển giao cho bà Trương Mỹ Hoa

Phương pháp trồng rau thủy canh tuy mới mẻ nhưng ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta. Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về nguồn rau sạch, suốt nhiều năm qua, Viện Sinh học Nông nghiệp Tất Thành đã nghiên cứu và đưa mô hình trồng rau thủy canh vào ứng dụng thực tiễn. Viện còn trực tiếp ươm tạo giống, nghiên cứu điều kiện canh tác, nhiệt độ, chế độ dinh dưỡng… để tìm phương pháp tối ưu cho năng suất cao.

Nhìn chung, trồng rau thủy cảnh rất đơn giản, dễ trồng, không tốn quá nhiều công sức để chăm sóc mà lại tiết kiệm được tối đa diện tích trồng rau, người trồng rau có thể chọn lắp đặt cho mình hệ thống dạng kệ chữ A, hay kiểu giàn treo, giàn ngang,  sao cho tiện, lợi, và đẹp. Vì trồng trong nhà màng, Người trồng rau thủy canh cũng không phải tốn công chăm sóc nhiều rau được trồng trong nhà màng, có thể cách ly các loại sâu bọ, côn trùng và độc tố gây hại.

Kệ trồng rau thủy canh hình chữ A

Mô hình trồng rau thủy canh kiểu giàn treo

Hệ thống giàn thủy canh ngang

Hiện tại, người trồng có thể chọn 1 trong 2 kỹ thuật trồng rau sạch thủy canh phổ biến sau đây:

– Trồng rau thủy canh hoàn lưu (còn được gọi là kỹ thuật thủy canh động, hay thủy canh luân chuyển): theo đó, nguồn nước có chứa chất dinh dưỡng sẽ được bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm. Nguồn nước này sẽ được luân hồi trong kệ để đảm bảo sự phát triển của các loại rau, cây trồng.

– Trồng rau thủy canh tĩnh

Tùy vào điều kiện về không gian, ánh sáng nơi muốn canh tác mà người trồng có thể chọn cho mình một mô hình thủy canh phù hợp.

Bài: Thanh Hương

Ảnh: Duy Anh, Tổng hợp

Tin tức khácXem thêm