Đào tạo phải gắn với việc làm và cung ứng sản xuất

Sáng ngày 17/10/2017, Khoa Cơ khí – Ô tô trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã phối hợp với Hội Cơ khí TP. HCM (HAME) tổ chức chương trình hội thảo với chủ đề “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Bối cảnh – Sản phẩm điển hình – BIT 4.0 & Tương lai phát triển ô tô điện tại Việt Nam” tại cơ sở An Phú Đông, Q.12.

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích tạo dựng và đẩy mạnh các vấn đề về nghiên cứu, trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng liên quan đến lĩnh vực cơ khí – ô tô trong thời điểm cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng phát triển và lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn cầu.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các học giả, chuyên gia đầu ngành, các cán bộ, nhà quản lý đang công tác tại các đơn vị, công ty chuyên về cơ khí ô tô. Tham dự chương trình có: PGS-TS. Trần Thị Hồng, Phó hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành; TS. Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa Cơ khí – Ô tô ; PGS-TS. Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội KHKT Cơ khí TP.HCM; TS. Khương Quang Đồng, kỹ sư từng làm việc tại Hãng sản xuất ô tô Renault, Pháp; TS. Lê Ngọc Bích, Trưởng phòng Kỹ thuật và Chuyển giao công nghệ, Công ty TNHH II-VI Việt Nam; ThS. Phạm Minh Trí, CEO & Founder Viet Bamboo Bike; ông Nguyễn Hùng Việt, Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần mía đường Thành Thành Công, ông Lương Huỳnh Giang, Công ty TNHH-MTV Động cơ và Máy nông nghiệp miền Nam; ông Trần Hữu Diệp, Trưởng phòng HTQT-TT, Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN; ông Vòng A Khiềng, Phó ban kỹ thuật, Công ty Cổ phần Taxi Mai Linh; ông Lưu Anh Tiệp, Phân xưởng sửa chữa động cơ, xí nghiệp liên hợp Z751; Nguyễn Trịnh Nguyên, Thầy Lê Văn Điện, Đại học Nông lâm TP. HCM; Thầy Nguyễn Công Thạnh, Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM cùng toàn thể các thầy cô và các em sinh viên khoa Cơ khí ô tô trường ĐH Nguyễn Tất Thành…

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo các học giả, chuyên gia đầu ngành trong linhc vực cơ khí ô tô

Trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mà điển hình là sự hợp nhất của các loại công nghệ đã xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực, đòi hỏi các trường đại học truyền thống phải thay đổi trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là cần nhanh chóng chuyển sang mô hình đào tạo “những gì thị trường cần” để tránh nguy cơ bị tụt hậu. 

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe TS. Khương Quang Đồng giới thiệu về ngành công nghệ ô tô thế giới và Việt Nam, tương lai phát triển ô tô điện tại Việt Nam nhằm giảm thiểu vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Qua đó giúp định hướng được hướng đi, và thế mạnh mà Việt Nam cần phải chuẩn bị trong xu thế hội nhập toàn cầu.

PGS-TS Phạm Ngọc Tuấn  giới thiệu đến các đại biểu các lĩnh vực công nghệ sẽ được phổ biến trong thời gian tới

Còn theo PGS-TS. Phạm Ngọc Tuấn, đặc trưng của cuộc cách mạng 4.0 chính là sự đột phá công nghệ trong nhiều lĩnh vực đã tác động mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là công nghệ máy in 3D, còn gọi là chế tạo “cộng” sẽ cung cấp góc nhìn khác so với các phương pháp gia công truyền thống” (chế tạo “trừ”). Những công nghệ mới này sẽ tác động đến mọi nền kinh tế, mọi nền công nghiệp, chúng có khả năng kết nối hàng tỷ người trên thế giới, gia tăng hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đồng thời thách thức chúng ta về trách nhiệm đào tạo nhân tài chô quốc gia. Và đây chính là cơ hội tốt cho cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Cơ khí – Ô tô nói riêng và trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói chung có thể gắn kết, tạo cầu nối để phát huy thế mạnh và cùng nhau giải quyết các vấn đề thiết yếu của xã hội.

ĐH Nguyễn Tất Thành: Đào tạo phải gắn với việc làm và cung ứng sản xuất

Ý tưởng khởi nghiệp với xe đạp tre của diễn giả Phạm Minh Trí đã đem đến cho sinh viên cái nhìn toàn diện về quá trình khởi nghiệp, chỉ ra đâu là điểm mấu chốt có thể giúp các em dễ dàng thành công trên con đường khởi nghiệp trong tương lai, mà cụ thể là các dự án khởi nghiệp với Viet Bamboo Bike.

Trong guồng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trường đại học không chỉ là nơi đào tạo – nghiên cứu mà còn phải là trung tâm đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam trong xu thế hội nhập toàn cầu”, PGS-TS. Trần Thị Hồng, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ.

Chương trình ý nghĩa lần này chính là dịp để cán bộ giảng viên, sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành được gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu những thông tin bổ ích liên quan đến các lĩnh vực thuộc chuyên ngành. Đây còn là cơ hội tốt để Ban chủ nhiệm khoa Cơ khí Ô tô có thể kết nối mạng lưới các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí – ô tô, qua đó góp phần đẩy mạnh mối quan hệ giữa hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Với định vị là trường đại học ứng dụng thực hành, ĐH Nguyễn Tất Thành rất chú trọng trong công tác gắn kết giữa nhà trường với nhà doanh nghiệp. Đến nay, Nhà trường đã hợp tác với hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên tạo diễn đàn để nhà trường, doanh nghiệp, người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi và hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần đào tạo ra nguồn lao động giỏi kiến thức lẫn chuyên môn nghề nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng là cánh tay nối dài của nhà trường, hỗ trợ trường mở rộng xưởng thực hành, phòng thí nghiệm và tạo điều kiện cho sinh viên thực hành – thực tập ngay trong môi trường thực tế.

Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc gắn kết giữa đào tạo với việc làm: mở phòng khám Đa khoa ĐH Nguyễn Tất Thành, đáp ứng chỗ làm, chỗ thực tập cho sinh viên khối ngành sức khỏe; hay sản suất, cung ứng thực phẩm organic: nấm mộc nhĩ, nấm bào ngừ, cà chua beef, ớt Nhật, dưa lưới (khoa Công nghệ Sinh học)…

Bài: Thanh Hương

Ảnh: CTV Quốc Uy

Tin tức khácXem thêm