Vì một thế giới không rác

NTTU – Tái chế là việc có từ rất lâu đời trong nhân loại, từ xa xưa con người đã biết tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ đi để có thể tái sử dụng. Trong thời tiền sử, con người có thể sử dụng xương động vật chết đi để làm trang sức; hay trong thời phong kiến, con người có thể sử dụng lại nguồn sắt thép để tái sử dụng. Việc tái chế chất thải đã được Plato ghi lại từ lâu trước công nguyên cụ thể là vào năm 400 trước công nguyên (nguồn Wikipedia)

Trong thời đại ngày nay,  “rác” gần như thống trị cả hành tinh, thì bây giờ việc làm nào là cần thiết?

Số liệu ước tính, hiện người dân Việt Nam đang thải ra khối lượng 120.000 tấn rác mỗi ngày, tức là gần gấp đôi so với trung bình cách đây 5 năm. Đa số rác thải phát sinh từ các hoạt động xây dựng, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của con người.

Vì thế một trong những giải pháp cấp bách để giảm lượng rác thải đó là “tái chế rác”. Tái chế rác không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giúp cho môi trường sống của chúng ta thêm xanh hơn, từ đó cuộc sống của mỗi người sẽ hạnh phúc, mạnh khỏe hơn.

Nhận thấy được thực trạng ấy, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức cuộc thi thời trang với chủ đề tái chế. Hội thi nhằm thử thách óc sáng tạo của sinh viên cũng như tuyên truyền thông điệp về bảo vệ môi trường. Dù chỉ sau một tháng phát động nhưng những gì các thí sinh mang đến ngoài sự mong đợi của Ban Tổ chức.

Các bạn đã thể hiện tài năng của mình khi biến những túi nilon, áo mưa, bao tải, giấy báo, ống hút,… trở thành những bộ đồ lung linh không kém gì phần thi dạ hội của các cuộc thi hoa hậu!

Qua bàn tay khéo léo của sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, những thứ rác tưởng chừng chỉ có vứt đi lại biến thành những bộ trang phục lung linh sắc màu

Phế liệu giấy được nhiều sinh viên lựa chọn để truyền tải ý tưởng thời trang riêng; kết hợp thêm các loại vỏ lon nước ngọt, chai nhựa,… để tạo thành các phụ kiện như vòng tay, vòng cổ, thắt lưng,… làm cho bộ trang phục thêm phần sinh động. Bên cạnh đó, nilon cũng là một chất liệu quá quen thuộc, có ở khắp mọi nơi. Và với sự sáng tạo của những người yêu thời trang, các thí sinh đã thiết kế và tìm cách tái chế chúng thành những những bộ trang phục đẹp – độc – lạ.

“Khi tái chế chất thải nghĩa là bạn đã biến hành động thành một phần của giải pháp giảm thiểu ô nhiễm. Là nhân tố quan trọng của xã hội, chúng ta cần nhận thức vai trò to lớn của mình trong việc bảo vệ môi trường”- Đó là thông điệp ý nghĩa nhất mà nhà trường muốn truyền đạt đến toàn thể sinh viên thông qua hội thi này.

Một số tác phẩm ấn tượng của các bạn sinh viên

Bài, ảnh: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tin tức khácXem thêm