Hợp tác xây dựng mô hình đào tạo kiểu Nhật Bản tại Việt Nam theo triết lý giáo dục khai phóng

Hợp tác xây dựng mô hình đào tạo kiểu Nhật Bản tại Việt Nam theo triết lý giáo dục khai phóng, đó là một trong số những nội dung đã được đưa vào bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐH Việt Nhật và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được ký vào ngày 6.2.2018.
Có mặt trong buổi lễ ký kết về phía Trường ĐH Việt Nhật có GS-TS. Furuta Motoo, hiệu trưởng, đại diện Ban giám hiệu Nhà trường. Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có PGS- TS. Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng, GS. Nguyễn Lộc, Phó hiệu trưởng.

Lãnh đạo Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và ĐH Việt Nhật chụp hình lưu niệm sau buổi lễ ký kết

Tại buổi lễ ký kết, hai bên đã nhất trí thúc đẩy các hoạt động hợp tác, trao đổi học thuật nghiên cứu và giáo dục trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm bao gồm: Trao đổi nguồn lực giảng viên, chuyên gia, học viên nhằm giúp tiếp cận và chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm và công nghệ Nhật Bản vào thực tiễn tại Việt Nam; Hợp tác trong các hoạt động, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trẻ theo nhu cầu của các bên. ĐH Nguyễn Tất Thành và ĐH Việt Nhật sẽ cùng hợp tác xây dựng mô hình đào tạo kiểu Nhật Bản tại Việt Nam theo triết lý giáo dục khai phóng, cung cấp nguồn nhân lực cao cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản, Nhật Bản tại Việt Nam và Việt Nam tại Nhật Bản. Cũng theo biên bản ghi nhớ hợp tác này, hàng năm, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và ĐH Việt Nhật sẽ tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo có quy mô quốc gia hoặc quốc tế, đồng thời sẽ cùng nhau hợp tác trong việc quảng bá, nâng cao hình ảnh và thương hiệu. 

Biên bản ghi nhớ hợp tác này mang lại lợi ích to lớn cho cả  hai bên 

Trong bài phát biểu của mình GS- TS. Furuta cho rằng chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 10 ngày) hai bên đã đi đến thống nhất một số điểm chung, thể hiện sự ăn ý và tinh thần hợp tác giữa hai trường là rất lớn. Ông cũng rất ấn tượng về sự lớn mạnh của ĐH Nguyễn Tất Thành trong gần 20 năm qua. GS. Furuta tin rằng bản ghi nhớ hợp tác này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hai đơn vị trong các lĩnh vực như trao đổi giảng viên, chuyên gia… 
Theo PGS – TS. Nguyễn Mạnh Hùng thời gian vừa qua ĐH Nguyễn Tất Thành đã nghiên cứu nhiều mô hình đào tạo tiên tiến của các trường ĐH trên thế giới, khu vực Châu Á, đặc biệt là mô hình giáo dục của Nhật Bản. Hiện nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đang đi theo hướng giáo dục kỹ năng, thay đổi cách truyền thụ kiến thức, nội dung sáng tạo theo chuỗi năng lực, nhân cách đạo đức. ĐH Nguyễn Tất Thành rất muốn phía Nhật Bản hỗ trợ chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật công nghệ, hợp tác trao đổi giảng viên, sinh viên, đặc biệt là về giáo dục khai phóng. 
Việc ký kết giữa Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường ĐH Việt Nhật là bước ngoặt mới trong việc đào tạo nhân tài, đào tạo tinh hoa cho đất nước Việt Nam theo mô hình giáo dục khai phóng. Sự hợp tác này là yêu cầu cần thiết trong xu thế đổi mới giáo dục và đào tạo trong điều kiện hội nhập.

Bài: Phượng Nguyễn

Ảnh:  Bá Anh

 

Tin tức khácXem thêm