Chương trình Tham vấn chuyên gia: Giáo dục khai phóng – Hướng đi mới cho trường đại học

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) là một cụm từ không phải mới được đề cập mà đã xuất hiện từ lâu và trở thành khẩu hiệu, triết lý đào tạo ở một số trường đại học. Hiện nay, mô hình này đang được áp dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, các quốc gia tiên tiến có nền giáo dục phát triển tại châu Âu, châu Á với đặc trưng là đào tạo linh hoạt, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu của môn học, khuyến khích các môn liên ngành, tăng cường khả năng lựa chọn cho sinh viên.

Giáo dục Khai phóng ngày nay được cho là một trong những cách tiếp cận của nền giáo dục hiện đại và hiệu quả nhất trên thế giới. Không mang tính chất đào tạo nghề nghiệp chuyên sâu, những nền tảng tri thức mà triết lý giáo dục khai phóng này mang lại hứa hẹn sẽ sản sinh ra những người công dân toàn diện với nền tảng kiến thức sâu rộng giúp họ thích nghi với sự thay đổi không ngừng của xã hội, trở thành những công dân toàn cầu nhận thức sâu sắc được vị trí của mình trong xã hội.

Tại Việt Nam, mới chỉ có hai trường đại học là Trường đại học Fulbright và Trường đại học Việt Nhật (VJU) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên bố đề cao tinh thần khai phóng và áp dụng triển khai mô hình giáo dục này. Gần đây nhất thông qua sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường ĐH Việt Nhật – ĐHQGHN, Đại học Nguyễn Tất Thành cũng bắt đầu áp dụng triển khai mô hình này trong giáo dục đào tạo. Có thể coi đây là những trường đại học đi tiên phong đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục. Vậy để hiểu rõ hơn về giáo dục khai phóng trên thế giới và Việt Nam cũng như việc triển khai mô hình này tại các trường đại học, mời quý vị đón xem chương trình Tham vấn chuyên gia với chủ đề  “Giáo dục khai phóng – hướng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại” – Phần 1. Với sự tham gia của các vị khách mời: GS -TS. Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật, Nguyên PGĐ thường trực ĐH Tokyo – Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Đại cương, ĐH Tokyo – Trường ĐH áp dụng mô hình giáo dục khai phóng; PGS -TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; GS. Nguyễn Lộc, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Thời gian phát sóng: 15h40 ngày 08/03/2018 trên HTV9

Xem trực tuyến: http://www.htv.com.vn/

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Tin tức khácXem thêm